Đình chỉ hoạt động nhà máy thép gây ô nhiễm

01/10/2012 16:39 GMT+7

(TNO) Ngày 1.10, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam đã đình chỉ hoạt động nhà máy Công ty TNHH Thép Việt Pháp (Cụm Công nghiệp và Dịch vụ Thương Tín 1, xã Điện Nam Đông, H.Điện Bàn, Quảng Nam) để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

>> Hàng ngàn người vây nhà máy thép gây ô nhiễm

Như Thanh Niên Online đã thông tin, trong tuần qua, hàng ngàn người dân xã Điện Nam Đông đã hai lần lập rào chắn phong tỏa hai lối vào nhà máy để phản đối việc xả khói bụi và tiếng ồn.

Tình trạng này tái diễn nhiều lần từ đầu năm 2012 đến nay, giữa tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã buộc đơn vị thực hiện các giải pháp khắc phục như trồng cây xanh cách li; lắp camera giám sát; xử lí tiếng ồn, độ rung; không được để khói thoát ra từ lò nấu mà phải hút vào ống xử lí; không được gây ra khói đen, mùi khét…

Tuy nhiên, lần kiểm tra này, Đoàn liên ngành phát hiện nhà máy thép Việt Pháp vẫn còn nhiều điểm chưa khắc phục như chưa công bố quy mô hoạt động, các ảnh hưởng cũng như biện pháp bảo vệ môi trường cho cơ quan chức năng và người dân.

Nhà máy thép còn tự ý thay đổi công nghệ xử lí khí thải mà chưa được cấp phép, chưa thực hiện quản lí chất thải rắn, phớt lờ đề nghị hạn chế hoặc ngừng sản xuất khi gặp thời tiết xấu phát sinh ô nhiễm… của UBND tỉnh Quảng Nam.

Cùng ngày, tại buổi đối thoại giữa người dân, nhà máy thép và cơ quan chức năng, đại diện Công ty TNHH Thép Việt Pháp cho biết, doanh nghiệp đang rất khó khăn, nếu cứ gặp thời tiết xấu phải hạn chế, hoặc ngừng sản xuất, cùng với việc người dân bao vây kéo dài thì cầm chắc phá sản, đơn vị đề nghị di dời dân hoặc di dời nhà máy để ổn định hoạt động.

UBND xã Điện Nam Đông cho biết, khi đoàn kiểm tra thu mẫu thì nhà máy vận hành rất tốt, khí thải nằm trong quy chuẩn cho phép.

 thép việt pháp
Đại diện nhà máy thép Việt Pháp xin di dời nhà máy hoặc các hộ dân xung quanh

 dân điện nam đông
Người dân xã Điện Nam Đông bày tỏ bức xúc về ô nhiễm do nhà máy thép gây ra

Tuy nhiên, sau đó người dân và kể cả chính quyền địa phương nhiều lần chứng kiến tình trạng xả khói đen, mùi khét, bụi bẩn từ nhà máy “tấn công” nhà dân thôn 7A nên người dân bức xúc, phản ứng lại.

Người dân cho rằng họ lập rào chắn là vì trước đó đã xuất hiện “người lạ” tấn công người dân khi họ phản đối nhà máy thép gây ô nhiễm.

Công an H.Điện Bàn cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của người dân và điều tra làm rõ các côn đồ hăm dọa, tấn công người dân trước đó.

 
Nhà máy thép Việt Pháp tạm ngừng hoạt động cho đến khi khắc phục ô nhiễm

Ông Dương Chí Công, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) Quảng Nam cho biết từ nay nhà máy phải tạm ngừng hoạt động cho đến khi khắc phục ô nhiễm, xử lí triệt để tình trạng khói bụi, tiếng ồn.

Theo đề nghị của chính quyền và người dân xã Điện Nam Đông, Sở TN-MT sẽ thành lập số điện thoại đường dây nóng đồng thời tìm đơn vị giám định khác để xác định mức độ ô nhiễm của nhà máy thép bởi người dân không tin kết quả của hai lần công bố vừa qua.

Đối với nguyện vọng được di dời ra khỏi vùng ô nhiễm của người dân, Sở TN-MT cho biết sẽ báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam tìm phương án tháo gỡ.

Nguyễn Tú

>> Nhiều nhà máy bị người dân phản ứng vì ô nhiễm
>> Dân bao vây nhà máy thép gây ô nhiễm
>> Dân lại vây trạm xử lí nước thải bốc mùi
>> 5 doanh nghiệp lén xả thải bị phạt 735,5 triệu đồng
>> 100% doanh nghiệp bị kiểm tra vi phạm Luật bảo vệ môi trường
>> Thêm 1 KCN xả thải chui gây ô nhiễm môi trường
>> Lại xảy ra cá chết hàng loạt
>> Liên tiếp các vụ phá hoại trạm xử lí nước thải
>> Dân làng bị truy sát vì chặn "xe bẩn"
>> Dân đập phá trụ sở công ty gây ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.