Phụ huynh vẫn khổ vì tiền trường

04/10/2012 03:05 GMT+7

Quy định của Bộ, của Sở GD-ĐT tưởng như đã không còn kẽ hở nào cho việc lạm thu. Vậy mà năm học này, không ít phụ huynh vẫn phải ấm ức vì nhiều khoản thu vô lý.

Phụ huynh vẫn khổ vì tiền trường
Phòng học trang bị máy chiếu, máy lạnh khiến nhiều phụ huynh phải đóng một khoản tiền lớn - Ảnh: Thu Hằng

Xé lẻ vẫn to

 

Cô giáo yêu cầu phụ huynh biểu quyết bằng cách giơ tay, “lờ” đi những phụ huynh không hề giơ tay, cô nói “vậy là 100% đồng ý”

Một phụ huynh Trường tiểu học Láng Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội

Theo ghi nhận của Thanh Niên, việc lạm thu trong năm học này vẫn diễn ra ở hầu khắp các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT tại Hà Nội.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, một số khoản thu mà trường, lớp đề ra không thuyết phục. Một phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học dân lập Ngôi Sao, cho biết: “Tôi nghe nói năm nay Bộ đã quy định rất rõ là không thu quỹ phụ huynh để khen thưởng giáo viên và dùng cho các hoạt động của trường vậy mà quỹ phụ huynh của lớp năm nay thu tới 1 triệu đồng/em. Trong đó dành tới gần 20 triệu đồng để chi cho các hoạt động của giáo viên”.

Một phụ huynh có con học lớp 5 Trường tiểu học Trưng Vương, Q.Hoàn Kiếm, cho hay: “Năm nay trường không có chỗ cho các con học tại trường chính nên sáng các con sang Hàng Bè (một điểm lẻ của trường) học, đến trưa thì cô và trò dắt nhau sang phố gần đấy nơi cô thuê nhà dân cho các con bán trú. Mọi năm, tiền học hằng tháng trường thu 50.000 đồng, năm nay, trường có đưa một bản cam kết để phụ huynh ký về việc thống nhất cho con học bán trú với các khoản thu: tiền chăm sóc: 120.000 đồng/tháng; tiền quản lý, hướng dẫn học sinh tự học buổi chiều: 300.000 đồng/tháng; tiền thuê nhân công, thuê phòng, ô tô, điện, nước… 250.000 đồng/tháng”. Vị phụ huynh này thắc mắc khoản tiền quản lý, hướng dẫn học sinh tự học 300.000 đồng/tháng là có theo quy định nào hay không?

Một phụ huynh tại Trường tiểu học Ngọc Hà, Q.Ba Đình cho biết, phụ huynh phải đóng thêm tiền máy nước nóng lạnh. Ngoài tiền nước tinh khiết 60.000 đồng, phụ huynh lớp này phải đóng 473.000 đồng gồm tiền máy điều hòa nhiệt độ, máy nước nóng lạnh và máy chiếu. Theo phụ huynh này, các khoản thu đều được xé nhỏ, có tên gọi riêng và nếu tính riêng lẻ thì không đáng bao nhiêu. Có điều khi cộng lại, phụ huynh phải rút ví ra gần 1,4 triệu đồng mà chưa kể tiền ăn, chăm sóc bán trú, học 2 buổi/ngày, đồng phục...

 

Phải trả lại những khoản thu sai

Kết quả giám sát của HĐND TP.Hà Nội từ ngày 20 - 28.9 cũng chỉ ra rằng, vẫn còn tồn tại những khoản thu không đúng quy định, vô lý trong nhà trường. Căn nguyên của những bức xúc từ phía phụ huynh chủ yếu là do cách thức các trường triển khai các khoản thu dưới danh nghĩa thỏa thuận hoặc tự nguyện. Dù có quy định rõ quy trình thỏa thuận phải qua những công đoạn nào, gồm những việc gì, song nhiều phụ huynh khi được hỏi đều cho biết chẳng được ai thỏa thuận mà chỉ thấy thông báo phải nộp khoản này, khoản kia với mức thu cụ thể. Đoàn giám sát đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội cần tăng cường tuyên truyền, có hướng dẫn cách làm, tính toán để không rơi vào thái cực thu quá cao hoặc không thu; trả lại phụ huynh những khoản thu sai, không đúng quy định và có hình thức xử lý phù hợp.

Phụ huynh có con học lớp 10 Trường THPT Việt Nam - Ba Lan, cho biết: “Ngoài 1.400.000 đồng/học sinh/học kỳ, trường còn thêm khoản tiền phù hiệu với số tiền 20.000 đồng/8 cái, tiền tin nhắn…”. Tổng số tiền phải đóng trong ngày họp phụ huynh đầu năm ở một lớp 7 Trường THCS Việt Nam - Algeria gần 2 triệu đồng.

Phụ huynh các trường ngoại thành Hà Nội cũng đối diện với hàng chục khoản đóng góp. Một phụ huynh Trường tiểu học Trung Giã (huyện Sóc Sơn), cho biết: “Học sinh lớp thường, đóng cho cơ sở vật chất, quỹ lớp, quỹ trường… khoảng 2,3 triệu đồng/năm, còn lớp chọn khoảng 4 triệu đồng/năm”.

Lại máy chiếu, máy lạnh…

Phụ huynh lớp 1 Trường tiểu học Láng Thượng, Q.Đống Đa bức xúc: “Buổi họp phụ huynh tuần trước, cô giáo chủ nhiệm dành hẳn 15 phút để thuyết trình về lợi ích của giáo án điện tử, sự cần thiết phải mua máy chiếu… và cuối cùng là giá tiền của bộ máy chiếu cần mua là 20 triệu đồng, mỗi học sinh đóng 400.000 đồng. Rồi cô giáo yêu cầu phụ huynh biểu quyết bằng cách giơ tay, “lờ” đi những phụ huynh không hề giơ tay, cô nói “vậy là 100% đồng ý”. Sau đó, cô đưa ra bản danh sách tự nguyện nộp tiền để phụ huynh ký vào và yêu cầu nộp tiền ngay.

Một phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Thành Công A, Q.Ba Đình, cho biết: “Ban đại diện cha mẹ học sinh lâm thời của lớp đã thu 3 triệu đồng/học sinh, lớp có 57 cháu nên tổng số tiền đã thu lên tới 171 triệu đồng. Tuy nhiên, tổng dự toán thu chi học kỳ 1 của lớp gần 176 triệu đồng trong đó có tới 57 triệu đồng mua các thiết bị nghe nhìn cho lớp như máy tính xách tay cho cô giáo, máy chiếu, dàn âm loa… Tiền mua máy điều hòa gần 26 triệu đồng”.

Bất bình không kém là phụ huynh của Trường mầm non Bình Minh, Q.Tây Hồ. Máy điều hòa đã được phụ huynh học sinh mua và lắp từ nhiều năm trước nhưng học sinh mới nhập trường cũng phải đóng tiền. Bà Huỳnh Thị Minh Hương, Phó hiệu trưởng, giải thích: “Khoản tiền đó để bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa”. Trường THPT Việt Nam - Ba Lan thu 25.000 đồng/học sinh/năm cho khoản bảo trì máy vi tính.

Tuệ Nguyễn

>> Lại lạm thu
>> Lạm thu chưa giảm
>> Chấn chỉnh tình trạng lạm thu
>> Chấn chỉnh lạm thu trong các cơ sở giáo dục
>> Lạm thu
>> Giải quyết tận gốc nạn lạm thu
>> Phụ huynh kêu trời vì lạm thu
>> Giảm tải và chấm dứt lạm thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.