Nhật, Hàn tạm hòa hoãn về quần đảo Dokdo/Takeshima

08/10/2012 15:48 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Nhật Bản ngày 8.10 đã có những trao đổi hữu nghị, nhưng cả hai tuyệt nhiên không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào về tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima.

Trong cuộc gặp gỡ hữu nghị song phương diễn ra tại Seoul ngày 8.10, cả hai vị nguyên thủ quốc gia, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, đều không đả động gì đến quần đảo tranh chấp, theo tin tức từ AFP.

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn được gián tiếp nhắc đến bằng một ngôn ngữ ngoại giao khéo léo.

Nhật Bản và Hàn Quốc cần phải nỗ lực xây dựng một mối quan hệ bền vững thông qua các chính sách hữu nghị”, ông Noda phát biểu trong chuyến viếng thăm Hàn Quốc.

Còn Tổng thống Hàn Quốc thì nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng “một mối quan hệ nghiêm túc… với sự đảm lược và tài trí để nhìn nhận lịch sử một cách công bằng, cũng như những hành động chân thành để giữ vững lịch sử đó”.

Được biết, Nhật Bản đã giận dữ với chuyến viếng thăm quần đảo Dokdo/Takeshima của ông Lee Myung-bak vào tháng 8. Đây cũng là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc đặt chân lên quần đảo này.

Tokyo chỉ trích chuyến thăm đảo là một sự khiêu khích trắng trợn và Thủ tướng Noda lúc đó đã nói rằng chuyến viếng thăm là “cực kỳ tồi tệ”.

Hoàng Uy

>> Quần đảo Dokdo/Takeshima giá bao nhiêu?
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore tập trận không quân
>> Nhật Bản quốc hữu hóa đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.