Trinh sát kể chuyện - Kỳ 8: Bông hồng thép

15/10/2012 03:40 GMT+7

Thượng úy Bùi Thị Thanh Vân không chỉ được đồng nghiệp ví như “bông hồng thép”, mà còn là một “diễn viên” xuất sắc trong phá án.

>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 7: Đấu trí tội phạm
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 6: Cư “hình sự” giải mã trọng án
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 5: Nghĩa “đen” phá án
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 4: Thiện xạ trên đường phố
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 3: Người mê săn bắt cướp
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 2: Cao thủ taekwondo bắt cướp
>> Trinh sát kể chuyện: SBC đẹp trai

“Nói đến công tác trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm, người ta thường nghĩ đến nam giới. Tuy nhiên, trong thực tiễn thì việc phái yếu đảm trách công tác trinh sát, điều tra thụ lý án cũng rất cần thiết vì chúng tôi có những lợi thế riêng”, thượng úy Vân bắt đầu cuộc trò chuyện như thế.

Bùi Thị Thanh Vân  
Bùi Thị Thanh Vân đang báo cáo kế hoạch phá một vụ án mại dâm - Ảnh: Công an tỉnh Khánh Hòa cung cấp

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát năm 2004, Vân về công tác tại Đội phòng chống tệ nạn xã hội, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Khánh Hòa. Trước yêu cầu thực tiễn, lãnh đạo đã phân công Vân đảm nhận việc trinh sát, nắm tình hình các tụ điểm hoạt động tệ nạn xã hội, báo cáo chuyên đề về phòng chống mại dâm, cờ bạc. Vân không ngần ngại nhận nhiệm vụ, dù biết công việc “lành ít, dữ nhiều”.

Bước vào môi trường làm việc mới, Vân cho biết chị gặp nhiều bỡ ngỡ, không mấy tự tin, vì để trở thành một trinh sát thì đòi hỏi quá nhiều kỹ năng nghiệp vụ, nếu không kiên trì, nhạy bén sẽ rất nguy hiểm cho bản thân. Nhưng với lòng yêu nghề, Vân dần thể hiện mình là một nữ trinh sát bản lĩnh, ứng phó nhanh nhạy, linh hoạt trong mọi tình huống.

Chị bộc bạch: “Thực tế khi phá án, mình luôn hóa trang thành người này, người kia để mật phục theo dõi đối tượng, có lúc trinh sát nội tuyến vào ngay ổ nhóm tội phạm để phá án. Đối với mình, đã hóa trang thì phải đảm bảo thành công vì nếu bị lộ có thể mất mạng. Hóa trang nhiều đâm ra mê luôn”.

“Lái heo” phá án

Nhận nhiệm vụ không lâu, Vân tham gia triệt phá tụ điểm mại dâm tại xã Vĩnh Phương, TP.Nha Trang. Khi đó, nạn mại dâm tại đây rất phức tạp. Vân cùng một trinh sát nam đóng giả là tình nhân, đứng cách những cô gái bán dâm chỉ vài mét, vừa cố “đóng kịch” vừa lắng nghe cảnh chèo kéo khách, thỏa thuận giá cả rồi bám theo các đối tượng vào nhà nghỉ. Sau nhiều lần thâm nhập, có khi tận 2-3 giờ sáng mới về nhà, Vân nắm được cách thức tổ chức bán dâm, tỷ lệ ăn chia giữa chủ chứa và gái bán dâm, các phòng chuyên dùng để gái đến bán dâm cho khách. Vân nhớ lại: “Lần đầu tiên nhập vai, mình không khỏi ngại ngùng. Chưa có gia đình mà cùng người khác giới ra vào nhà nghỉ thì rất dễ gây hiểu lầm. Nhưng nghĩ lại công việc là trên hết nên mình đã diễn rất thành công”. Cuối cùng, Vân và đồng đội đã phá được đường dây mua bán dâm lớn, cơ quan CSĐT đã khởi tố chủ chứa mại dâm.

Vân còn nhớ vụ triệt phá tụ điểm đánh bạc tại xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang, vốn do người dân tố giác. Có thông tin cho rằng ổ bạc được một số cán bộ có thế lực bao che, gây dư luận xấu tại địa phương. Cấp trên chỉ đạo Vân khẩn trương triệt phá. Ban đầu, Vân gặp không ít khó khăn do những người đánh bạc là phụ nữ địa phương và các xã lân cận, chủ chứa chỉ cho người quen biết vào nhà. Hễ có người lạ xuất hiện thì họ nghi ngờ và có sự đề phòng. Qua trinh sát, Vân biết chủ chứa đánh bạc là người bán thịt heo tại chợ Vĩnh Thái. Thế là Vân quyết định hóa trang thành người đi buôn heo, với chiếc xe máy cũ kỹ, áo quần bụi bặm và một số đồ nghề mượn được, chị đến gặp chủ nhà đặt hàng một số lượng thịt heo lớn để chuẩn bị cho tiệc cưới. Do không bị nghi ngờ nên Vân có thể thoải mái đi lại khen “nhà đẹp, vườn rộng” nhằm nắm tình hình, xác định những người tham gia đánh bạc, sơ đồ nhà, cách bố trí các cửa. Sau đó, Vân đặt tiền cọc và hẹn chủ nhà hôm sau quay lại nhận hàng. Đúng hẹn, Vân đến địa chỉ trên, thấy các đối tượng đang đánh bạc, chị ra ám hiệu cho đồng đội ập vào bắt quả tang các con bạc; cơ quan chức năng đã truy tố 8 bị can, xử phạt hành chính 4 người, thu giữ 11 xe máy, hơn 400 bộ bài và hàng chục triệu đồng.

Thích hóa trang

Sau đó, Vân tiếp tục tham gia triệt phá đường dây đánh bạc tại TX.Ninh Hòa. Địa bàn cách TP.Nha Trang khoảng 35 km, nhưng chị không ở lại mà phải ra về nhiều lần để tránh bị nghi ngờ. Khi đã nắm được địa điểm tổ chức đánh bạc, Vân trong vai một công nhân đi thuê nhà trọ để bí mật xâm nhập vào tụ điểm gần ga Ninh Hòa. Khi đã thu thập thông tin, nắm quy luật, phương thức hoạt động, xác định được vai trò từng đối tượng, thậm chí cả vị trí đặt máy điện thoại, Vân cùng đồng đội đã bóc dỡ toàn bộ đường dây đánh bạc lớn này, truy tố 15 bị can, thu giữ 15.500 USD, hơn 48 triệu đồng và nhiều tang vật khác. Không ít lần tham gia triệt phá các tụ điểm cờ bạc, các đối tượng dúi vào tay nữ trinh sát này nhiều tiền, trang sức, điện thoại di động đắt tiền, nhưng sự cám dỗ này đã không thắng được nữ trinh sát bản lĩnh. Chị tâm sự: “Đặc điểm nghề trinh sát rất gian khổ, nguy hiểm luôn chờ chực, nhưng mình phải giữ được sự liêm khiết. Chỉ cần một giây lóa mắt trước những đồng tiền không chân chính, có thể mình sẽ mất tất cả”.

Nói về hóa trang khi làm nhiệm vụ, Vân tỏ ra e thẹn: “Mình thích hóa trang. Điều đó không chỉ giúp đạt hiệu quả công việc tốt nhất mà khoảnh khắc trong vai người này, người kia còn cho mình nhiều trải nghiệm về cuộc sống. Sau mỗi chuyên án, trở về cuộc sống đời thường, lại thấy mình trưởng thành hơn”.

Nhắc đến “bông hồng thép”, đại tá Đặng Đức Luân, Trưởng phòng PC45, nói: “Vân là một nữ trinh sát rất nhiệt tình trong công việc. Nhiệm vụ nhiều khi đòi hỏi phải thâm nhập vào các ổ tội phạm rất nguy hiểm, là phái yếu sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng với sự thông minh, bản lĩnh của mình, Vân đã rất thành công trong việc nhập vai để phá án và chị luôn biết cách hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Thanh niên tiêu biểu

Năm 2010, thượng úy Vân được Thủ tướng tặng bằng khen về thành tích 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tại lễ tuyên dương 122 thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực phòng chống tội phạm toàn quốc năm 2012, Vân là 1 trong 4 trinh sát nữ góp mặt. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 năm nay, Vân là 1 trong 10 phụ nữ xuất sắc đại diện cho các tầng lớp phụ nữ Việt Nam nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2012 do Hội LHPN Việt Nam trao tặng.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.