Triều Tiên "thề" tấn công nếu Hàn Quốc rải truyền đơn

19/10/2012 16:30 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã phát đi lời cảnh báo nghiêm trọng nhất đến Hàn Quốc trong nhiều tháng qua vào hôm nay, 19.10, khi đe dọa tấn công Hàn Quốc nếu các nhà hoạt động tại đây tiến hành kế hoạch rải truyền đơn vào tuần tới.

Hãng KCNA dẫn thông báo của quân đội CHDCND Triều Tiên (KPA) tuyên bố nếu truyền đơn được rải vào ngày 22.10, “một cuộc tấn công quân sự không khoan dung của Mặt trận phía Tây sẽ được tiến hành mà không cần cảnh báo”.

Thông báo cũng cảnh báo các cư dân Hàn Quốc tại khu vực mà các nhà hoạt động dự định rải truyền đơn bằng bong bóng bay hãy “sơ tán nhằm đề phòng những tổn thất tiềm tàng”.

“Khu vực xung quanh đó sẽ trở thành mục tiêu khai hỏa trực tiếp của KPA”, thông báo đe dọa.

Ngay lập tức, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin tuyên bố sẽ trả đũa nếu Bình Nhưỡng tấn công lãnh thổ Hàn Quốc vào tuần tới.

"Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ tấn công vào nơi xuất xứ của hỏa lực", hãng Yonhap dẫn lời ông Kim.

Triều Tiên thề tấn công nếu Hàn Quốc rải truyền đơn
Các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng thả truyền đơn bằng bong bóng bay qua biên giới - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một nhóm những người CHDCND Triều Tiên đào tẩu đã lên kế hoạch thả truyền đơn vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 22.10 tại khu vực biên giới gần thị trấn Paju, cách Seoul khoảng 60 km về phía bắc.

Trong quá khứ, các truyền đơn chống Bình Nhưỡng thường được thả qua biên giới bởi các nhà hoạt động chống CHDCND Triều Tiên chứ không phải chính phủ Seoul.

Tuy nhiên, cảnh báo vào hôm nay gay gắt một cách bất thường với việc nêu rõ thời gian và địa điểm cụ thể, kèm theo lời cảnh báo sơ tán.

Lời đe dọa của Bình Nhưỡng được đưa ra trước thềm kỷ niệm hai năm vụ pháo kích hòn đảo Yeonpyeong nằm gần biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Đảo Yeonpyeong từng bị CHDCND Triều Tiên pháo kích vào tháng 11.2010, khiến hai lính thủy đánh bộ và hai dân thường Hàn Quốc thiệt mạng.

Vào hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bất ngờ có chuyến thị sát hòn đảo tiền tiêu này để kiểm tra tình trạng an ninh tại đây.

“Chúng ta phải bảo vệ (biên giới trên biển) cho đến người cuối cùng. Nếu CHDCND Triều Tiên khiêu khích, chúng ta phải trả đũa quyết liệt”, hãng Yonhap trích phát biểu của ông Lee khi thị sát một đơn vị pháo binh ở Yeonpyeong.

Cũng trong hôm qua, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức một cuộc tập trận thường niên quy mô lớn trên khắp cả nước vào tuần tới để củng cố tình hình phòng thủ trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Cuộc tập trận Hoguk thường niên sẽ diễn ra từ ngày 25.10 đến 2.11, với sự tham gia của 240.000 binh sĩ thuộc các lực lượng hải lục không quân và thủy quân lục chiến, cũng như các quan chức chính phủ và cảnh sát.

Khoảng 500 binh sĩ Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận nhằm tăng cường việc phối hợp giữa các lực lượng của hai nước đồng minh.

“Cuộc tập trận năm nay được mở rộng quy mô nhằm tăng cường năng lực phối hợp chiến đấu để chuẩn bị cho hành động khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên và một cuộc chiến toàn lực, xét đến tình hình an ninh gần đây”, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc thông báo.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc xây căn cứ chứa tàu ngầm Mỹ
>> Tổng thống Hàn Quốc thị sát đảo tiền tiêu gần biên giới Triều Tiên
>> Hàn Quốc bắt 23 ngư dân Trung Quốc
>> Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc xin lỗi về vụ lính Triều Tiên đào tẩu
>> Công bố ảnh vụ đánh bom ám sát Tổng thống Hàn Quốc năm 1983
>> Hàn Quốc bắt gián điệp Triều Tiên
>> Hàn Quốc có thể đánh phủ đầu Triều Tiên
>> Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật tại Yeonpyeong
>> Hàn Quốc tăng quân tại đảo Yeonpyeong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.