Trung Quốc liên tục tập trận

20/10/2012 03:20 GMT+7

Các hạm đội hải quân Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông liên tục tập trận giữa lúc tình hình khu vực có nhiều diễn biến bất ổn.

Ngày 19.10, tờ Nhân Dân nhật báo đưa tin hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa tiến hành diễn tập chống tàu ngầm. Mặc dù báo này không nói rõ thời gian và địa điểm diễn ra cuộc tập trận nhưng hạm đội Nam Hải vốn hoạt động tại khu vực biển Đông. Thông tin về lực lượng tham gia diễn tập cũng không được cung cấp. Tuy nhiên, theo hình ảnh do Nhân Dân nhật báo đăng tải, cuộc tập trận có sự góp mặt của tàu khu trục và bắn đạn thật. Cách đây một tuần, Nhân Dân nhật báo đưa tin lữ đoàn lính thủy đánh bộ, thuộc hạm đội trên, vừa tập trận tấn công đổ bộ chiếm đảo nhưng cũng không cung cấp chi tiết và địa điểm diễn ra.

 Hình ảnh hạm đội Nam Hải tập trận chống tàu ngầm
Hình ảnh hạm đội Nam Hải tập trận chống tàu ngầm - Ảnh: Nhân Dân nhật báo

Cũng trong ngày 19.10, hạm đội Đông Hải cùng các lực lượng ngư chính và hải giám của Trung Quốc tập trận chung ở biển Hoa Đông, đang xảy ra tranh chấp căng thẳng giữa nước này và Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin 11 tàu và 8 máy bay của 3 lực lượng trên cùng tham gia sự kiện này. Theo đó, tàu ngư chính và tàu hải giám tiến hành diễn tập tuần tra dưới sự hỗ trợ của các tàu hải quân. Ngoài ra, CCTV nhấn mạnh: “Cuộc diễn tập nhằm nâng cao sự điều phối giữa tàu chiến với các tàu tuần tra và khả năng ứng phó khủng hoảng trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích biển”.

Về phía Nhật Bản, Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura tuyên bố Tokyo không có nhiều thông tin về cuộc diễn tập nói trên và đang tiếp tục theo dõi động thái của Bắc Kinh, theo AFP. Trong một diễn biến khác, giới chức quốc phòng Nhật ngày 18.10 thông báo Lực lượng phòng vệ trên không của nước này đã 69 lần xuất kích ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận, tính từ tháng 4 đến tháng 9. Đài NHK dẫn lời Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Shigeru Iwasaki cho hay chiến đấu cơ và tàu chiến Trung Quốc không ngừng tăng cường hoạt động ở biển Hoa Đông trong thời gian qua.

Văn Khoa

>> Trung Quốc tập trận hải quân ở biển Hoa Đông
>> Trung Quốc tập trận chiếm đảo
>> Nhật, Mỹ sẽ tập trận chiếm lại đảo
>> Tập trận chung 5 nước tại Singapore
>> Philippines, Mỹ tập trận đổ bộ
>> Trung Quốc kéo kinh tế châu Á xuống thấp
>> Trọng tâm hiện đại hóa hải quân Trung Quốc
>> Một khách sạn Pháp tẩy chay khách Trung Quốc?
>> Trung Quốc đề nghị hợp tác hàng hải với ASEAN
>> Hạm đội Trung Quốc đi qua vùng biển Nhật
>> Tàu chiến Trung Quốc đi sát đảo Nhật
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép ở Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.