Người Maya phản đối tin đồn về ngày tận thế

25/10/2012 14:50 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi kịch liệt phản đối những lời nói dối, bịa đặt, tin đồn về người Maya để trục lợi, kiếm tiền”, AFP dẫn lời ông Felipe Gomez, lãnh đạo Liên đoàn Oxlaljuj Ajpop của người Maya vào ngày 24.10.

(TNO) Người dân tộc Maya ở Guatemala ngày 24.10 cáo buộc chính quyền và các công ty du lịch lợi dụng tin đồn ngày tận thế trong lịch của người Maya để kiếm tiền, tin tức từ AFP.

“Chúng tôi kịch liệt phản đối những lời nói dối, bịa đặt, tin đồn về người Maya để trục lợi, kiếm tiền”, AFP dẫn lời ông Felipe Gomez, lãnh đạo Liên đoàn Oxlaljuj Ajpop của người Maya vào ngày 24.10.

Theo AFP, nhiều phim và phim tài liệu gần đây đã tận dụng ý tưởng cho rằng lịch của người Maya cổ đại dự đoán ngày tận thế là 21.12.2012.

Bộ Văn hóa Guatemala thậm chí đang chủ trì một sự kiện “chào mừng” ngày tận thế ở thành phố thủ đô Guatemala, dự kiến có 90.000 người tham gia, theo AFP.

Các công ty du lịch thì ráo riết chuẩn bị các tour "thoát hiểm ngày tận thế".

Ông Gomez cũng đề nghị Bộ Văn hóa suy nghĩ lại việc tổ chức sự kiện “chào mừng” ngày tận thế, chỉ trích sự kiện này không tôn trọng văn hóa người Maya.

Người dân tộc Maya ở Guatemala - Ảnh: AFP
 Tộc người Maya ở Guatemala - Ảnh: AFP 

Theo AFP, các chuyên gia cho biết đối với người Maya cổ đại, năm 2012 chỉ là cột mốc kết thúc một trong số những chu kỳ thời gian trong lịch của người Maya, chứ không phải tận thế.

Liên đoàn Oxlaljuj Ajpop cũng đã ra một thông cáo cho biết chu kỳ thời gian mới của người Maya bắt đầu kể từ ngày 21.12.2012. Theo thông cáo, ngày "tận thế" chỉ đơn giản là một ngày đánh dấu sự thay đổi ở mức độ cá nhân và gia đình để có sự cân đối và hài hòa giữa con người và tự nhiên.

Theo cộng đồng người Maya, Bộ Văn hóa và các công ty du lịch ở Guatemala đã lợi dụng tin đồn về ngày tận thế, hiểu sai về chu kỳ thời gian của người Maya, để tổ chức các sự kiện kiếm tiền từ những du khách hiếu kỳ, theo AFP.

Cũng theo AFP, trên một nửa dân số Guatemala (gần 15 triệu người) có nguồn gốc tổ tiên là người Maya.

Phúc Duy

>> Lên núi trốn “ngày tận thế”
>> Ngày tận thế internet" cận kề
>> Không có ngày tận thế 2012
>> Không có ngày tận thế trong lịch Maya cổ nhất mới khám phá
>> NASA bác bỏ ngày tận thế
>> Hoãn công bố nghiên cứu về vi rút “ngày tận thế”
>> “Nơi trú ẩn” cho ngày tận thế
>> Ngày tàn của thế giới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.