Bão số 8 đổ bộ vào Thanh Hóa và nam đồng bằng Bắc bộ

28/10/2012 03:05 GMT+7

Chiều tối qua 27.10, tâm bão số 8 cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng khoảng 150 km về phía đông đông bắc, cường độ mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149 km/giờ), giật cấp 14 - 15.

Các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 40- 60 mm. Một số nơi có mưa lớn hơn.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km. Dự báo, chiều nay 28.10, tâm bão nằm trên khu vực Thanh Hóa và các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ với cường độ mạnh cấp 9 - 10 (75 - 102 km/giờ), giật cấp 11 - 12. Sau đó, bão di chuyển theo hướng bắc đông bắc, suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi đông bắc Bắc bộ.

Bão số 8 đổ bộ vào Thanh Hóa và nam đồng bằng Bắc bộ 1 
Bản đồ dự báo hướng đi của bão số 8 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Bão số 8 di chuyển dọc ven biển trước khi đổ bộ vào đất liền nên các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 11 - 12. Ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ từ sáng nay có gió giật cấp 6 - 7.

Khu vực phía Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa to đến rất to. Phía Tây Bắc bộ và các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trên các sông từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế sẽ xuất hiện một đợt lũ, mực nước đỉnh lũ có khả năng lên mức báo động 1-2, có nơi trên báo động 2.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão kết hợp với thủy triều khu vực từ Thái Bình - Thanh Hóa có nước biển dâng cao từ 3-4 m.

Ngừng họp Đảng lo chống bão

Tại Thanh Hóa, tính đến 17 giờ ngày 27.10, đã có 8.558 tàu thuyền đánh cá với 28.553 lao động đang hoạt động trên biển đã vào nơi trú tránh bão an toàn. Hiện còn 8 phương tiện của các huyện Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hậu Lộc vẫn đang trên biển, số phương tiện này đang tìm cách trở về đất liền và vẫn giữ  liên lạc với gia đình và địa phương. Tuy nhiên, hiện ngư dân Thanh Hóa đang gặp rất nhiều khó khăn khi đưa tàu vào các khu tránh trú bão do gặp phải lúc thủy triều xuống khiến luồng lạch bị cạn. Các hộ dân sống ven biển đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di chuyển đồ đạc vào sâu trong đất liền. Bên cạnh đó các lực lượng chức năng đã bắt buộc hàng trăm hộ dân đang nuôi trồng thủy sản tại khu vực vùng triều, cửa biển, cửa sông phải vào bờ ngay. Tại cuộc họp triển khai chống bão số 8, ông Hoàng Văn Hoằng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các địa phương, ban ngành ngừng các cuộc họp Đảng, tập trung chống bão, các huyện ven biển trong đêm 27 và sáng 28 phải đưa số tàu ở các cửa lạch vào sâu trong các âu tránh bão.

 Bão số 8 đổ bộ vào Thanh Hóa và nam đồng bằng Bắc bộ
Rất đông tàu thuyền vào neo trú tại âu tàu Cửa Gianh, Quảng Bình - Ảnh: Trương Quang Nam

Từ 12 giờ hôm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Nam Định đã ra lệnh cấm các phương tiện không được ra khơi. 

Đã có 1 người chết, 1 mất tích

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Quảng Ninh cho biết: từ tối 27.10, cấm tàu khách du lịch neo đậu, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.

 

Theo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng và các địa phương tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông báo, hướng dẫn cho 56.367 tàu, với 248.454 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Bộ Quốc phòng đã huy động 50.779 cán bộ chiến sĩ và dân quân tự vệ, 1.568 phương tiện, trong đó có 12 máy bay tham gia phòng chống bão. Q.D

Từ chiều qua, tại Nghệ An, trời bắt đầu có mưa kèm gió mạnh; đã có 1 ngư dân bị mất tích trên biển khi tàu cá đang trên đường vào tránh bão.

Theo ghi nhận Thanh Niên tại Quảng Bình đã có nhiều trận mưa lớn kèm gió giật mạnh. Hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch có lượng tàu trong và ngoài tỉnh về trú bão rất đông.

Từ sáng qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa rải rác và gió mạnh, đến trưa thì mưa bắt đầu mạnh dần. Theo Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh thì gần 100% tàu thuyền của tỉnh Quảng Trị đã vào bờ neo đậu an toàn, hiện chỉ còn 35 tàu cá với 364 ngư dân đang ở khu vực vịnh Bắc bộ. Tại cảng Cửa Việt (H.Gio Linh), hầu hết ngư dân đã cho tàu cá vào neo đậu sâu trong sông Hiếu. 

Tại Thừa Thiên-Huế đã có gió mạnh, nhiều nơi có mưa vừa và mưa to. Học sinh trong toàn tỉnh đã được lệnh nghỉ học. Sáng 27.10, tại Km 795 - 500 QL1A (đoạn qua xã Phong An, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) gió mạnh và đường trơn ướt đã làm ô tô khách mang BKS 18T-3149 chạy hướng bắc - nam bị lật. Vụ tai nạn làm ông Nguyễn Văn Hạ (76 tuổi, quê ở Nam Định) chết tại chỗ.

Hôm qua, tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam cho biết, 15 tàu cá đánh bắt xa bờ cùng 530 lao động vẫn đang còn trên biển tại khu vực đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) và khu vực có tọa độ 11 độ N, 111 độ E.

Trung tâm PCLB miền Trung - Tây nguyên cho hay hiện mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế đang lên và sẽ đạt đỉnh lũ ở mức báo động 2 - 3. Quần đảo Hoàng Sa bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 8 còn 1 tàu cá của Quảng Ngãi vào trú tại đảo Tri Tôn, 1 tàu khác đi lên phía bắc và xin trú bão ở đảo Hải Nam. 1 tàu với 28 ngư dân TP.Đà Nẵng đang trú tránh tại đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa. 5 tàu khác của Quảng Ngãi cũng đã chạy về đến đảo Lý Sơn an toàn.

Thanh Niên

>> Hủy 62 chuyến bay do ảnh hưởng bão số 8
>> Chiều mai 28.10, bão số 8 đổ bộ vào Thái Bình, Nghệ An
>> Khẩn trương phòng chống bão số 8
>> Ảnh hưởng bão số 8, lũ trên các sông Trung Trung bộ đang lên nhanh
>> Bão số 8 tiến vào miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.