Bão số 8 tiến vào miền Trung

27/10/2012 03:40 GMT+7

Chiều 26.10, tâm bão số 8 ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 330 km về phía đông nam, cường độ mạnh cấp 10 - 11 (tức là từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 12 - 13.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25 km và có khả năng mạnh thêm. Dự báo, tối nay 27.10, bão sẽ áp sát bờ biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị với cường độ mạnh cấp 9 - 10.

 Bão số 8
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 8 (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)

“Hiện chưa thể xác định chính xác khu vực bão số 8 đổ bộ khi có tới 2 khả năng có thể xảy ra. Một là, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, đổ bộ vào Quảng Bình, quét qua đèo Ngang, sau đó ngoặt về phía bắc, đi xuyên qua tây Nghệ An và Thanh Hóa, tiến về khu vực giáp ranh giữa Hòa Bình và Lào. Hai là, bão đi ngược lên phía bắc, đổ bộ vào Nghệ An. Nếu diễn biến bão đúng như khả năng đầu tiên thì bão sẽ đổ bộ vào đêm 27.10 và theo phương án 2 thì đổ bộ muộn hơn, khoảng sáng 28.10. Khả năng bão đổ bộ vào Quảng Bình là nhiều hơn”, ông Tăng nói.

Ông Tăng cho biết từ chiều tối nay 27.10, các tỉnh ven biển từ Nghệ An đến Quảng Trị bắt đầu có mưa, sau đó mưa tăng dần và lan rộng. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị là tâm mưa, trong đó khu vực Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa rất to, tổng lượng mưa dự báo sẽ phổ biến trong khoảng 300-400 mm, một số nơi có thể mưa tới 500-600 mm. Các tỉnh Bắc bộ cũng có mưa to với lượng phổ biến từ 100-300 mm. “Cần đề phòng lũ lớn trên các sông suối ở khu vực bắc Trung bộ, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía bắc”, ông Tăng cảnh báo.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có khả năng lên mức báo động 2 - 3, có nơi trên báo động 3; các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế ở mức báo động 1 - 2.

Hôm 26.10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn bàn và triển khai các biện pháp đối với cơn bão số 8. Tại cuộc họp, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát lưu ý, bão số 8 là cơn bão đặc biệt, di chuyển với tốc độ rất nhanh, khi vào gần bờ vẫn còn rất mạnh, không đổ bộ vuông góc vào bờ mà lại quét dọc vùng rộng lớn, gây mưa đặc biệt lớn nên các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão cần phải chủ động và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống. Ông Phát bày tỏ mối quan ngại đối với hệ thống đê xung yếu ở các tỉnh bắc Trung bộ, đặc biệt là Thanh Hóa, nơi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 7.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục kêu gọi và hướng dẫn tàu thuyền di chuyển đến nơi an toàn, tổ chức chằng chống, neo đậu đúng kỹ thuật, tránh bị sóng to, gió lớn đánh chìm ngay trong khu trú tránh.

Phó thủ tướng lưu ý các địa phương cần thực hiện ngay việc rà soát các khu dân cư ở khu vực xung yếu, lên phương án và sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn, đồng thời hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, kiểm tra phương án an toàn hồ chứa thủy điện và thủy lợi.

Khẩn trương ứng phó

Chiều 26.10, thông tin từ cơ quan chức năng Thanh Hóa cho biết toàn tỉnh hiện có 8.566 tàu cá với 28.553 lao động đang hoạt động trên biển. Đến 16 giờ chiều 26.10, hầu hết số tàu cá trên đã nhận được thông tin về diễn biến của cơn bão số 8 và đang trên đường trở về đất liền. Tuy nhiên, vẫn còn 25 tàu thuyền với 245 lao động chưa thể liên lạc được với đất liền.

 Bão số 8
Tàu thuyền vào neo đậu tại cảng Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng  Trị) vào chiều 26.10 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Trước tình trạng ngư dân chủ quan, vẫn tiếp tục cho tàu ra khơi đánh cá, Bộ đội biên phòng Thanh Hóa đang phối hợp với chính quyền địa phương một mặt kêu gọi các tàu vào bờ, mặt khác ngăn chặn không cho các tàu tiếp tục ra khơi.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Trị cho hay đến 12 giờ ngày 26.10 đã có 2.458 tàu/5.916 người vào neo đậu an toàn trong địa bàn tỉnh, 3 tàu/23 người đã vào neo ở cửa Thuận An (Thừa Thiên- Huế). Hiện tỉnh Quảng Trị vẫn còn 35 tàu/364 người đang hoạt động trên biển. Tất cả các tàu thuyền này đã được thông tin về diễn biến của bão số 8.

Cùng ngày, Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung - Tây nguyên cho hay vẫn còn 11 tàu cá cùng 456 ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi đang ở trong vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão số 8. Hiện các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Ninh Thuận có 47.184 tàu và 201.255 người đang ở ngoài vùng nguy hiểm và neo đậu tại bến. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN), Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đã thông báo và hướng dẫn cho 10.517 tàu cá cùng 72.303 ngư dân biết vị trí và hướng di chuyển của bão số 8 để chủ động phòng tránh, trong đó quần đảo Trường Sa và khu vực khác có 422 tàu/6.180 lao động. Riêng khu vực quần đảo Hoàng Sa nằm trong vùng ảnh hưởng nguy hiểm của bão số 8, còn 11 tàu/456 lao động của tỉnh Quảng Ngãi, hiện đang được bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương và gia đình vận động quay về đất liền. Hiện Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương - Ủy ban Quốc gia TKCN và Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các tỉnh, thành từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định đã có công điện khẩn ứng phó bão số 8.

N.Minh - N. Tú - B.N.Long

Quang Duẩn - Mai Vọng

>> Cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định
>> Khẩn cấp đối phó bão số 8
>> Bão số 8 hoành hành ở Philippines: 6 người chết, 9 người mất tích
>> Bão số 8 tiếp tục mạnh lên và thẳng tiến vào miền Trung
>> Bão số 8 đang di chuyển vào miền Trung
>> Bão số 8 sẽ gây mưa lớn, ngập úng trên diện rộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.