Những thực phẩm có thể gây dị ứng

28/10/2012 12:30 GMT+7

(TNO) Những dấu hiệu dị ứng với thực phẩm phổ biến là phát ban đỏ, ngứa, đau dạ dày... Tuy nhiên, người ta thường lầm tưởng đó là cơn dị ứng từ thời tiết chứ không phải vì thực phẩm.

Dưới đây là một số thực phẩm có thể gây dị ứng mà bạn nên biết, theo TNN.

Đậu phộng. Mansi Belani, một chuyên gia dinh dưỡng tại Ấn Độ, cho biết: "Đậu phộng gây ra phản ứng dị ứng như đau bụng, phát ban và các vấn đề về hô hấp".

Đậu tương. Sự hiện diện của phytoestrogen và hàm lượng chất xơ cao trong đậu nành có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.

Một số rau xanh. Chuyên gia dinh dưỡng Jivesh Shetty cho biết, cà rốt, rau chân vịt, cải bắp, hành tây, tỏi, súp lơ, khoai lang và bí ngô cũng gây ra phản ứng dị ứng như phát ban, đau bụng và các vấn đề về dạ dày.

Trái cây. Trong số các loại trái cây thì dâu tây, chuối, cam và nho có thể gây ra dị ứng, ông Belani nói.

Những thực phẩm có thể gây dị ứng
Dâu tây cũng có thể gây dị ứng - Ảnh: Shutterstock
 

Bột mì. Lúa mì chứa chất gluten được cho là một chất gây dị ứng. Nó có thể gây ra bệnh celiac ở một số người. Bệnh celiac là tình trạng tổn thương niêm mạc của ruột non và làm cho ruột không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng, ông Belani nói.

Chất gluten cũng được tìm thấy trong lúa mạch, yến mạch và lúa mạch đen.

Sữa bò. Protein casein và beta-lactoglubin được biết đến là chất gây dị ứng nghiêm trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số người uống sữa bò có thể dẫn đến đau bụng và các phản ứng dị ứng khác bao gồm đau dạ dày, cảm thấy buồn nôn…

Cá và thịt. Cá và các loại thịt được cho là làm tăng các phản ứng dị ứng ở một số người. Những phản ứng này chủ yếu là nổi mề đay, rối loạn tiêu hóa và thậm chí cả bệnh hen suyễn.

Thức uống. Theo chuyên gia dinh dưỡng Belani, các phản ứng dị ứng trong rượu là do chất có nguồn gốc từ các nguyên liệu thực phẩm được sử dụng để chế biến rượu như lúa mạch, men bia, lúa mạch đen...

Ngọc Lam

>> 14 loại dị ứng phổ biến
>> Dị ứng và nguy cơ u thần kinh đệm
>> Nhiều bé trai dị ứng đậu phộng
>> Sữa mẹ và chứng dị ứng với các loại quả hạch
>> Dùng trứng chữa dị ứng với trứng
>> Tránh dị ứng thực phẩm cho bé
>> 5 loại thực phẩm không nên dùng nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.