Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi lại gây sóng gió

29/10/2012 03:20 GMT+7

Tỉ phú Berlusconi vừa tuyên bố đảng Nhân dân tự do (PDL) do ông lãnh đạo có thể rút lại sự ủng hộ đối với chính phủ của Thủ tướng Mario Monti trong vài ngày tới.

Reuters dẫn lời ông Berlusconi ngày 27.10 cho rằng những chính sách gần đây của Rome đang đưa đất nước vào “vòng xoáy của sự suy thoái kinh tế”. Nếu liên minh cánh hữu của PDL, vốn chiếm thế đa số tại lưỡng viện quốc hội Ý, quyết định bỏ phiếu bất tín nhiệm thì chính phủ của ông Monti phải từ chức để tổ chức tổng tuyển cử trước hạn. Đây là viễn cảnh u ám đối với Ý, vốn đang trầy trật đối phó khủng hoảng kinh tế.

Đây là đòn đáp trả của tỉ phú Berlusconi sau khi ông bị Tòa án Milan ngày 26.10 tuyên phạt 4 năm tù giam và 5 năm không được tranh cử vì gian lận thuế trong một số thương vụ làm ăn. Vụ bê bối này được xử lần đầu hồi năm 2006 nhưng liên tục bị gián đoạn, đặc biệt trong thời gian ông Berlusconi làm Thủ tướng Ý (5.2008 - 11.2011). Dù mức phạt tù sau đó đã được giảm còn 1 năm nhưng chính trị gia giàu có này vẫn rất giận dữ. Phát biểu trên các kênh truyền hình Italia 1 và TG5 của mình, ông Berlusconi cho rằng phán quyết của tòa “mang tính chính trị và không thể chấp nhận được” và dự kiến đệ đơn kháng án vào đầu tháng 11. Nhà tài phiệt còn khẳng định sẽ ở lại chính trường để cải tổ ngành tư pháp Ý.

Lan Chi

>> Những lý do giúp Berlusconi sẽ không phải ngồi tù
>> Ông Berlusconi bị tuyên 4 năm tù
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi làm cha ở tuổi... 75?
>> Silvio Berlusconi muốn trở lại lãnh đạo nước Ý
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi từng cống nạp cho mafia
>> Tiết lộ những màn thác loạn của Silvio Berlusconi
>> Putin, Medvedev trượt tuyết cùng Berlusconi
>> Ông Berlusconi trắng án
>> Bị lên tạp chí, Berlusconi kiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.