Tai nạn giao thông vẫn ở mức độ nghiêm trọng

29/10/2012 02:50 GMT+7

Theo báo cáo của Chính phủ vừa gửi các ĐBQH, 9 tháng đầu năm 2012, tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; tình trạng ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, số vụ vi phạm, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao; tính chất và mức độ nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng.

Trong các giải pháp Chính phủ triển khai, đáng chú ý là Bộ Công an đang xây dựng lộ trình quy định xử phạt qua tài khoản ngân hàng và đề xuất việc rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, lấy ý kiến người dân về các chính sách hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn; tổng hợp kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới, đồng thời làm việc với Hà Nội và TP.HCM về các giải pháp và cơ chế chính sách dự kiến sẽ áp dụng để giảm thiểu ùn tắc giao thông và TNGT.

Chính phủ cũng đề xuất đưa công tác bảo đảm trật tự ATGT vào trong nội dung sinh hoạt định kỳ của các chi bộ Đảng; coi việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT là một tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của tổ chức Đảng và phân loại đảng viên; kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cấu thành tội phạm.

Về giảm ùn tắc, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện và điều chỉnh hợp lý việc bố trí lệch giờ làm việc, giờ học tập trong ngày giữa các nhóm đối tượng; đẩy nhanh tiến độ di dời trụ sở một số cơ quan hành chính nhà nước, các trường ĐH, CĐ…; hạn chế phát triển thêm các khu nhà cao tầng ở trung tâm TP.Hà Nội, TP.HCM.

Xem xét báo cáo này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH đánh giá tình hình tai nạn giao thông vẫn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao; việc thực hiện các giải pháp để chống ùn tắc chưa quyết liệt.

Ủy ban này dẫn kết quả điều tra xã hội học vào tháng 9.2012 cho thấy, chỉ có 18,5% người được hỏi hài lòng với các giải pháp chống ùn tắc do chính quyền hai thành phố thực hiện, 52,3% chưa hài lòng và 14,2% không hài lòng.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.