Phải quyết liệt trấn áp tội phạm

03/11/2012 03:15 GMT+7

Đó là mong mỏi của rất nhiều bạn đọc theo sau hai bài viết Bất an vì trộm cướp và Tội phạm gia tăng trên Thanh Niên ngày 2.11.

Đừng dễ dãi trong giảm án

Mỗi khi tới lễ tết, một lượng lớn người đã từng phạm tội sẽ được thả ra nhờ giảm án, ân xá, đặc xá.  Trong số những người được thả ra này, có không ít người phạm tội trở lại. Vì vậy, vì sự an toàn của người dân, việc giảm án, đặc xá… cần được thực hiện một cách cẩn trọng, đừng quá dễ dãi mà “thả hổ về rừng”.

Nguyễn Bình (Phạm Thế Hiển -Q.8, TP.HCM)

Xác định lại tuổi vị thành niên

Tôi rất đồng tình với ý kiến của một số đại biểu về việc trẻ vị thành niên phạm tội gia tăng và khung hình phạt dành cho đối tượng này còn quá thấp. Vụ Lê Văn Luyện cướp của, giết người dã man đã gây phẫn nộ trong dư luận nhưng lại bị xử quá nhẹ do còn ở tuổi vị thành niên khiến rất nhiều người bức xúc. Hiện nay, trẻ phát triển sớm kể cả thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy quy định tuổi thành niên là 18 và tuổi vị thành niên xem ra đã quá lạc hậu. Cần nghiên cứu, xác định lại độ tuổi vị thành niên để trừng trị những đối tượng này thích đáng, đồng thời tránh trường hợp vịn vào quy định này, trẻ vị thành niên cứ vô tư phạm tội.

Minh Trọng (Phú Lâm, Q.6, TP.HCM)

Công an hãy là chỗ dựa của dân

Người dân chỉ biết trông chờ vào cơ quan công an bảo vệ, giúp đỡ khi xảy ra trộm cướp. Tuy nhiên, khi đi đường bị giật mất đồ, đa phần người dân ngại tới cơ quan công an khai báo. Vì sao? “Mệt lắm, họ bắt khai báo tùm lum mà chắc gì đã tìm được”, “Thôi, xui thì chịu, đến trình báo không chừng còn bị chửi có của không biết giữ”… Đó là những ý kiến thường gặp. Vì vậy, cơ quan công an cần làm sao để người dân tin tưởng, là chỗ dựa của dân khi xảy ra sự việc.

Phạm Ngọc Thanh thanhnguyen@yahoo.com

 Võ Lan Phương

Theo tôi, nên đưa môn xã hội học và tâm lý học vào học đường để giúp người vị thành niên nhìn nhận, phân tích xã hội và tâm lý. Qua đó, giúp các em  kỹ năng sống, nhận thức được vai trò của mình trong xã hội, như vậy sẽ phần nào làm giảm bớt tình trạng phạm tội tuổi vị thành niên.

Võ Lan Phương - Q.Tân Bình, TP.HCM)

Nguyễn Vũ Ngọc 

Tình hình trộm cướp tràn lan như hiện nay cần được Quốc hội đặt vấn đề với Chính phủ để có biện pháp trấn áp hiệu quả, bảo vệ người dân, an toàn xã hội. Nên chăng duy trì, tăng cường lại lực lượng săn bắt cướp như đã từng làm.

Nguyễn Vũ Ngọc - Pleiku, Gia Lai

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Phát động đợt 2 cao điểm tấn công trấn áp tội phạm
>> Phú Quốc mở cao điểm trấn áp tội phạm
>> Tăng cường trấn áp tội phạm dịp tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.