Trung Quốc khai mạc Đại hội Đảng lần thứ 18

08/11/2012 03:15 GMT+7

Hôm nay, Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 chính thức khai mạc tại Bắc Kinh và kéo dài đến ngày 14.11.

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin toàn bộ 38 đoàn đại biểu đã tề tựu về Bắc Kinh để tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 18, khai mạc lúc 9 giờ sáng nay ở Đại Lễ đường Nhân dân. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, chính quyền từ sớm đã đưa ra nhiều biện pháp thắt chặt an ninh tại đây.

 Chuẩn bị công tác an ninh trước thềm đại hội
Chuẩn bị công tác an ninh trước thềm đại hội - Ảnh: AFP

Theo tờ China Daily, tổng cộng khoảng 2.270 đại biểu sẽ bầu chọn khoảng 370 Ủy viên Trung ương ĐCSTQ, có tính cả số ủy viên dự khuyết, cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Sau đó, tại phiên họp đầu tiên, các tân Ủy viên Trung ương sẽ chọn ra các thành viên Bộ Chính trị ĐCSTQ trong nhiệm kỳ mới. Vào cuối hội nghị, danh sách các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ cũng được công bố. Đây được xem là tập thể lãnh đạo quyền lực nhất của ĐCSTQ.

Cũng vào hôm qua, phiên họp trù bị cho đại hội đã diễn ra và đi đến quyết định đương kim Bí thư Ban Bí thư ĐCSTQ sẽ giữ vai trò tổng thư ký của đại hội.

Thành tựu và thách thức

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc suốt 10 năm qua đã được nhiều thành tựu đáng kể khi trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới và là quốc gia đứng đầu toàn cầu đối với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình hằng năm là 10,7%, nâng thu nhập bình quân đầu người từ 1.135 USD trong năm 2002 lên 5.432 USD hiện nay. Ngoài ra, nước này cũng dẫn đầu về dự trữ ngoại tệ trên thế giới.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã cũng vạch ra một số thách thức lớn mà ĐCSTQ sẽ phải đối mặt trong thời gian tới. Đó là kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại khi chỉ tăng trưởng 7,8% trong nửa đầu năm nay, thị trường chứng khoán giảm, tình trạng tham nhũng, ô nhiễm và phân hóa giàu nghèo đang ở mức cao. Ngoài ra, trong bài xã luận được đăng vào hôm qua để đánh giá thành tựu vào thách thức đối với nước này, Tân Hoa xã cũng khẳng định rằng tiếng nói của công chúng cần được lắng nghe.

Ngay trước thềm đại hội lần này, tờ Hoàn Cầu thời báo, thuộc cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, ngày 7.11 công bố kết quả thăm dò ý kiến người dân về tình hình của Trung Quốc. Cuộc thăm dò được báo này thực hiện đối với 1.200 người trên 18 tuổi tại 7 thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô… Theo đó, 2/3 số câu trả lời là thỏa mãn hoặc phần nào thỏa mãn đối với thành tựu kinh tế và xã hội Trung Quốc 10 năm qua. Tuy nhiên, theo Hoàn cầu thời báo, hầu hết những người được khảo sát cũng cho rằng nước này nên bắt đầu tiến hành cải cách chính trị và sự thay đổi diễn ra dần dần. Cũng trong cuộc thăm dò này, 69,3% người cho rằng chính phủ cần tăng cường nỗ lực chống tham nhũng. Đồng thời, 66,5% câu trả lời ủng hộ tăng cường minh bạch thông tin của chính phủ.

Khi được hỏi vấn đề nào sẽ đóng vai trò thách thức lớn nhất trong 5 năm tới đối với việc Trung Quốc ổn định xã hội, kết quả trả lời chiếm tỷ lệ cao nhất là vấn đề tham nhũng. Ngoài ra, 27% người được thăm dò ý kiến đã khẳng định việc độc quyền trong một số ngành nghề là vấn đề lớn nhất của kinh tế Trung Quốc. Ngoài ra, hơn 70% người trả lời mong muốn được nhìn thấy những nỗ lực rõ ràng hơn từ chính phủ đối với vấn đề cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, hưu bổng và an ninh xã hội. Đây chính là những thách thức đặt ra cho giới lãnh đạo ĐCSTQ trong thời gian tới.

Một số kỳ đại hội tiêu biểu của ĐCSTQ

- ĐH lần đầu (năm 1921): có 12 đại biểu thay mặt 50 đảng viên trên cả nước.

- ĐH lần thứ 7 (năm 1945): gồm 755 người đại diện cho 1,21 triệu đảng viên.

- ĐH lần thứ 12 (năm 1982): gồm 1.690 đại biểu thay mặt 39,65 triệu đảng viên.

- ĐH lần thứ 14 (năm 1992): gồm 1.989 người đại diện 51 triệu đảng viên

- ĐH lần thứ 15 (năm 1997): gồm 2.074 đại biểu thay mặt 59 triệu đảng viên.

- ĐH lần thứ 16 (năm 2002): gồm 2.134 đại biểu đại diện 66 triệu đảng viên.

- ĐH lần thứ 17 (năm 2007): gồm 2.213 đại biểu thay mặt 70 triệu đảng viên.

(Theo Tân Hoa xã)

Ngô Minh Trí

>> Họp kín trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc
>> Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.