Cà Mau, Bạc Liêu tập trung ứng phó triều cường, áp thấp

15/11/2012 15:34 GMT+7

(TNO) Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới gần bờ, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức triển khai khẩn cấp công tác phòng chống, tránh thiệt hại thấp nhất khi áp thấp áp sát bờ. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của các tàu cá trên biển.

(TNO) Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới gần bờ, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức triển khai khẩn cấp công tác phòng chống, tránh thiệt hại thấp nhất khi áp thấp áp sát bờ.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của các tàu cá trên biển; thường xuyên thông báo tình hình hướng đi, vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới để tàu cá trên biển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm tìm nơi trú ẩn.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân nắm bắt diễn biến của áp thấp nhiệt đới. Các huyện ven biển trên địa bàn tỉnh thông báo cho các hộ nuôi trồng thủy sản và sản xuất lúa kiểm tra, gia cố bờ bao; bố trí phương tiện cơ giới ở những khu vực cần thiết để kịp thời khắc phục sự cố do triều cường dâng. Chuẩn bị các phương tiện phục vụ công tác sơ tán dân khi cần và tùy vào diễn biến của áp thấp mà các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đến trưa ngày 15.11, tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Cà Mau cho hay, hiện số tàu thuyền đã kiểm đếm được là 1.289 tàu và 10.613 thuyền viên.

Đến nay số tàu thuyền đã vào bờ là 313 chiếc/2.467 thuyền viên. Còn lại, 910 tàu/7885 thuyền hoạt động xa bờ đã tìm nơi trú ẩn và thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, hiện còn 66 tàu hoạt động ven bờ đã được đội kiểm ngư kêu gọi và đang trên đường vào bờ.

Hiện tại, theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, do có thông tin áp thấp sẽ suy yếu nên nhiều người dân ở các cửa biển của Cà Mau đang có tâm lý chủ quan.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cơn áp thấp nhiệt đới suy yếu thành áp thấp và vào đất liền các tỉnh Tây Nam Bộ đúng vào ngày cơn bão số 5 (Linda) đổ bộ vào các tỉnh Tây Nam Bộ mùng 3.10 âm lịch năm 1997.

* Ngày 15.11, tỉnh Bạc Liêu đã khẩn trương tập trung huy động hàng ngàn thanh niên tình nguyện, biên phòng, quân nhân tập trung ứng phó triều cường và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Các lực lượng được huy động tập trung giúp dân chằng néo nhà cửa, trường học, đường giao thông và gia cố nhiều đoạn đê, kè xung yếu có nguy cơ sạt lở.

Theo ông Lai Thanh Ẩn, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bạc Liêu cho biết, nếu ATNĐ đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Bạc Liêu thì có đến 17.202 hộ dân sống ven biển cần được sơ tán khẩn cấp.

 
Nhiều bao cát được thanh niên tình nguyện chuẩn bị để chằng néo nhà dân - Ảnh: Trần Thanh Phong

 
Triều cường bắt đầu dâng cao gây ngập nhà dân ven đê - Ảnh: Trần Thanh Phong

 
Triều cường bắt đầu dâng cao uy hiếp đê kè ven biển Bạc Liêu - Ảnh: Trần Thanh Phong

Cũng trong ngày, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống triều cường và ATNĐ trên đia bàn tỉnh Bạc Liêu.

Đến chiều 15.11, Bạc Liêu còn 14 tàu đánh cá xa bờ, với 129 chưa vào đất liền đang khẩn trương tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online chiều cùng ngày tại cửa biển Nhà Mát (TP.Bạc Liêu) thủy triều nước biển đang dâng cao gây ngập nhiều căn nhà ven đê. Đồng thời, sóng biển còn uy hiếp các đoạn đê kè.

Gia Bách - Trần Thanh Phong

>> Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão
>> Cấm tàu thuyền ra khơi vì lo ngại áp thấp nhiệt đới
>> Áp thấp nhiệt đới trên biển
>> Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão
>> Bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
>> Áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Hoàng Sa
>> Áp thấp nhiệt đới có thể thành bão
>> Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông
>> Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
>> Áp thấp nhiệt đới gây biển động mạnh
>> Áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão tiến vào biển Đông
>> Đề nghị cho 15 tàu cá tránh áp thấp nhiệt đới tại Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.