Khởi công trùng tu nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa

16/11/2012 03:10 GMT+7

Ngày 13.11, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp Viện Nghiên cứu di sản thế giới UNESCO, thuộc Đại học Waseda (Nhật Bản) tổ chức khởi công trùng tu nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa, tại 24 đường Kim Long (P.Kim Long, TP.Huế).

Diên Phước Trưởng Công chúa (tên húy là Nguyễn Phúc Tịnh Hảo) là con gái trưởng của vua Thiệu Trị, chị ruột vua Tự Đức, vợ phò mã Nguyễn Văn Ninh. Bà qua đời (năm 1848) và sau khi vua Tự Đức lên ngôi đã cho xây dựng ngôi nhà rường này vào năm 1854, để thờ chị gái của mình.

Ngôi nhà thờ có kết cấu khung gỗ đặc trưng, gồm một gian hai chái, mặt hướng ra sông Hương, hướng đông-nam, nằm trong khuôn viên khu đất rộng khoảng 2 ha. Tổng thể ngôi nhà thờ được đánh giá là có giá trị cao về mặt kiến trúc, lịch sử và mỹ thuật. Trải qua 158 năm tồn tại với thiên nhiên khắc nghiệt, ngôi nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Việc trùng tu ngôi nhà thờ nhằm bảo tồn một công trình kiến trúc gỗ truyền thống đặc trưng và tiêu biểu của Huế, ngoài ra còn phục vụ công tác nghiên cứu và đào tạo cán bộ bảo tồn cho cả VN và Nhật Bản, qua đó sẽ tạo thêm cho Huế một điểm tham quan du lịch. Dự án có tổng kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng, thời gian thi công 1 năm, do Viện Nghiên cứu di sản thế giới UNESCO tài trợ.

Tin, ảnh: Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.