Ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

16/11/2012 04:00 GMT+7

Ngày 15.11, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Theo Tân Hoa xã, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khóa 18 đã tiến hành phiên họp toàn thể đầu tiên để bầu các vị trí trong Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và Tổng bí thư mới. Đúng như dự đoán, ông Tập được chọn giữ cương vị cao nhất. Ban Thường vụ Bộ Chính trị có 7 ủy viên, thay vì 9 như trước, bao gồm các ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn và Trương Cao Lệ.

Lãnh đạo Quân ủy

Cũng trong phiên họp hôm qua, ông Tập đã được bầu làm Chủ tịch Quân ủy Trung ương, với các phó chủ tịch Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng. Trước đây, khi ông Hồ Cẩm Đào trở thành Tổng bí thư vào năm 2003, người tiền nhiệm Giang Trạch Dân vẫn tiếp tục giữ chức Chủ tịch Quân ủy trong 2 năm sau đó.

 
Ông Tập Cận Bình dẫn đầu dàn lãnh đạo mới của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi phiên họp kết thúc sáng qua, ông Tập và các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đã gặp gỡ với báo chí tại thủ đô Bắc Kinh. Tân Tổng bí thư Trung Quốc cám ơn ĐCSTQ đã đặt lòng tin vào đội ngũ lãnh đạo mới, những người sẽ phải gánh vác “trách nhiệm nặng nề”. Nhà lãnh đạo mới nhấn mạnh ĐCSTQ đang đối mặt những thách thức lớn và ông cam kết sẽ “chiến đấu vì khát vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân”. “Đảng đối mặt nhiều thách thức nghiêm trọng và cũng có nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết, đặc biệt là nạn tham nhũng, xa rời quần chúng, hình thức và quan liêu của một số quan chức”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập phát biểu.

Dự kiến, ông Tập sẽ kế nhiệm chức vụ Chủ tịch nước tại phiên họp quốc hội vào tháng 3.2013; đồng thời Phó thủ tướng Lý Khắc Cường cũng sẽ kế nhiệm Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Những sự kiện này sẽ khép lại quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo lần này tại Trung Quốc.

Thận trọng và khó đoán

Theo Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, Tổng bí thư Tập Cận Bình sinh năm 1953, là con nhà cách mạng Tập Trọng Huân. Ông từng trải qua thời niên thiếu khó khăn, phải lao động tại tỉnh Sơn Tây trong thời kỳ Cách mạng văn hóa. Sau đó, ông tốt nghiệp chuyên ngành lý luận chủ nghĩa Marx và giáo dục chính trị tư tưởng ĐH Thanh Hoa, tiến sĩ luật. Ông gia nhập ĐCSTQ năm 1974, từng kinh qua các chức vụ lãnh đạo tại Phúc Kiến, Chiết Giang và Thượng Hải. Tháng 10.2007, ông được bầu làm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, trở thành Phó chủ tịch nước vào năm 2008 và nhận chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương vào năm 2010.

AFP dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng chưa thể xác định rõ đường hướng sắp tới của Trung Quốc. Bài diễn văn của ông Tập ngày 15.11 được giới quan sát và các cư dân mạng Trung Quốc đánh giá là “cởi mở, súc tích nhưng vẫn gần gũi và chân thành”. Tuy nhiên, với thành phần của Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm đa số những nhân vật có tiếng là thận trọng, dàn lãnh đạo mới nhiều khả năng sẽ chọn hướng cải cách kinh tế an toàn trong khi ưu tiên giữ vững ổn định chính trị-xã hội. Trong khi đó, trong quá trình diễn ra đại hội, Tân Hoa xã và Hoàn Cầu thời báo đã đề cập những thách thức trong thời gian tới về kinh tế, xã hội đối với Trung Quốc.

Về đối ngoại, việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo được cho là sẽ không dẫn tới thay đổi quan điểm của Trung Quốc trong quan hệ phức tạp với Mỹ cũng như vấn đề tranh chấp chủ quyền trong khu vực.

Một số gương mặt nổi bật trong Bộ Chính trị

- Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng, 62 tuổi, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

- Thượng tướng Phạm Trường Long, 65 tuổi, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

- Ông Mạnh Kiến Trụ, 65 tuổi, Bộ trưởng Công an.

- Ông Lý Nguyên Triều, 62 tuổi, Trưởng ban Tổ chức Trung ương từ năm 2007, được cho là có quan hệ gần gũi với ông Hồ Cẩm Đào.

- Ông Uông Dương, 57 tuổi, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông từ năm 2007, được cho là có quan điểm cởi mở, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Quảng Đông bằng cách tập trung vào các doanh nghiệp tư nhân.

Lê Loan
(Theo AFP, China Daily)

Lãnh đạo gửi điện mừng

Ngày 15.11, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có điện mừng gửi ông Tập Cận Bình. Toàn văn bức điện như sau:

“Nhân dịp đồng chí được bầu làm Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi đến đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Tôi rất vui mừng trước sự thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí làm Tổng bí thư, nhân dân Trung Quốc anh em nhất định thực hiện thắng lợi các mục tiêu do Đại hội đề ra, tiếp tục giành thêm nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc.

Những năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng củng cố và phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới. Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp rất quan trọng của cá nhân đồng chí đối với sự phát triển của quan hệ 2 Đảng, 2 nước chúng ta. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, trên cương vị và trọng trách cao cả của mình, đồng chí sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và nhân dân 2 nước chúng ta phát triển lên tầm cao mới.

Chúc đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công”.

Cùng ngày, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un gửi “lời chúc mừng nồng nhiệt” đến ông Tập Cận Bình. AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói nước này mong muốn phát triển quan hệ “cùng có lợi” với  Trung Quốc “dựa trên những quyền lợi chiến lược chung”. Bộ Ngoại giao Philippines ngày 15.11 cũng ra tuyên bố khẳng định Manila muốn làm việc với các nhà lãnh đạo mới nhằm thiết lập quan hệ song phương “tích cực, hòa bình và ổn định”, theo tờ The Philippine Star.

TTXVN - Trùng Quang

Các thành viên còn lại trong Thường vụ Bộ Chính trị

 

- Ông Lý Khắc Cường, 57 tuổi, sẽ thay thế ông Ôn Gia Bảo giữ vị trí Thủ tướng từ tháng 3.2013 sau một thời gian dài làm Phó thủ tướng thứ nhất phụ trách phát triển kinh tế, tài chính và quản lý vĩ mô. Ông Lý được cho là rất thân cận với ông Hồ Cẩm Đào.

 

- Ông Trương Đức Giang, 66 tuổi, hiện là Bí thư Thành ủy Trùng Khánh thay ông Bạc Hy Lai bị cách chức hồi tháng 2. Ông Trương được cho là gần gũi với cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. 

 

- Ông Du Chính Thanh, 67 tuổi, hiện là Bí thư Thành ủy Thượng Hải.  

 

- Ông Lưu Vân Sơn, 65 tuổi, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương từ năm 2002.

 

- Ông Vương Kỳ Sơn, 64 tuổi, hiện là Phó thủ tướng và vừa được bầu vào Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương. 

 
- Ông Trương Cao Lệ, 66 tuổi, Bí thư Thành ủy Thiên Tân từ năm 2007. Trước đó, ông là lãnh đạo Thâm Quyến.

Lê Loan
(Theo AFP)

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.