Khô cá thia

21/11/2012 03:05 GMT+7

Hằng năm, cứ đến mùa mưa, khắp các chợ ở miền quê đều bán các loại cá khô, trong đó có cá thia mặn. Một món ngon, được nhiều người dân thường dùng để ăn với cơm vào mùa đông.

Cá thia sống ở gần bờ biển, trong các gành đá. Thân hình khá giống con cá liệt, chỉ khác ở chỗ: cá thia lớn hơn cá liệt, mình cá thia có nhiều màu lốm đốm xanh. Cách đánh bắt cũng đơn giản, thường thì thả câu, có người giăng lưới, kiểu nào cũng bắt được nhiều cá.

Khô cá thia
Ảnh: Thu Hồng

Cá thia có thể chế biến nhiều món ngon: nấu ngọt, chiên giòn, kho, muối mặn... Nắm được đặc điểm mùa đông, người dân thường dùng các món mặn, vì vậy nhiều người hành nghề ở miệt biển thường đánh bắt cá thia về để muối mặn, trữ sẵn và đem bán ở các chợ.

Công đoạn muối mặn cá cũng lắm công phu. Khi đánh bắt cá về, làm sạch ruột và vảy cá, dùng dao khứa vài rãnh trên thân con cá để khi ướp muối, muối sẽ thấm lên cá thì mới ngon. Ướp xong đem cá phơi vài nắng rồi bỏ vào thẩu đậy kín, tránh lồng gió kẻo con cá dễ chảy nước. Có hai cách để chế biến từ món cá mặn: nướng hoặc chiên giòn. Ngon nhất vẫn là bắc chảo dầu lên bếp, chiên giòn nhưng lưu ý là không quá già lửa, khiến cá dễ mất “chất”.

Mùa đông, ăn cơm với cá thia muối mặn có kèm rau luộc rất dễ... căng bụng mà chưa muốn đứng dậy. 

Thu Hồng

>> Nồi cá kho của mẹ
>> Cá kho lá đinh lăng
>> Cá kho gừng lá chanh
>> Cá kho quả ô liu
>> Ăn cá khô bị mốc, 5 người bị ngộ độc 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.