Trả hồ sơ, điều tra lại vụ sai phạm ở Công ty Phát triển Nhà Q.5

28/11/2012 14:40 GMT+7

(TNO) Ngày 28.11, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến những sai phạm xảy ra ở Công ty Phát triển Nhà Q.5 (Công ty PTN Q.5).

Ngay trong phần thủ tục, sau khi nghe ý kiến của luật sư, Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu giữ quyền chủ tọa phiên tòa đã quyết định trả hồ sơ bổ sung vụ án này để làm rõ một số tình tiết có liên quan.

Trả hồ sơ điều tra lại vụ sai phạm xảy ra ở Công ty phát triển nhà quận 5
Bị cáo Tiến (mặc áo dài tay màu xanh) và một đồng phạm rời tòa

Trước đó Viện KSND TP.HCM tống đạt bản cáo trạng đến 6 bị cáo: Mai Văn Dũng (nguyên Giám đốc Công ty PTN Q.5); Hà Văn Tuấn (nguyên Kế toán trưởng) và Phan Việt Tiến (nguyên Đội trưởng Đội 3); hai cán bộ của Công ty PTN Cần Thơ gồm: Nguyễn Đức Lộc (nguyên quyền Giám đốc), Quảng Thanh Cần (nguyên Kế toán trưởng); Mai Thành Tâm (nguyên Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ Cục Thuế tỉnh An Giang).

Những bị cáo này bị truy tố về các tội: Tham ô tài sản; Cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa và Nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, Công ty PTN Q.5 là doanh nghiệp nhà nước có 3 đội thi công, trong đó có Đội thi công số 3 do Phan Việt Tiến giữ chức vụ Đội trưởng.

Từ năm 2004 - 2009, lãnh đạo công ty giao cho Đội 3 thi công 28 công trình ngoài địa bàn TP.HCM. Mặc dù biết rõ Đội 3 chỉ là bộ phận trực thuộc, không hề có nguồn vốn riêng để thi công công trình nhưng với vai trò là giám đốc, Mai Văn Dũng vẫn giao cho Đội 3 tổ chức thi công. Từ năm 2004 đến 2006, Mai Văn Dũng lấy pháp nhân công ty ký 6 hợp đồng tín dụng, vay 62 tỉ đồng tại các ngân hàng rồi giao lại cho Đội 3 làm vốn thi công ban đầu.

Trong 28 công trình giao cho Tiến có 10 công trình sử dụng vốn vay ngân hàng với tổng số tiền 43,36 tỉ đồng nhưng đến nay Đội 3 chỉ hoàn trả được 14,6 tỉ đồng, còn lại 28,74 tỉ đồng công ty phải sử dụng các nguồn thu khác để trả nợ cho ngân hàng khi hết hạn...

Ngoài ra có 9/28 công trình, tổng giá trị thực hiện là 51,6 tỉ đồng nhưng Dũng và Tuấn đã chi tạm ứng đến 89,2 tỉ đồng, chi vượt 37,47 tỉ đồng. Số tiền này, Tiến chỉ hoàn ứng được 12 tỉ đồng, còn nợ hơn 25,5 tỉ đồng.

Còn Phan Việt Tiến, sau khi được công ty chi tạm ứng và cho mượn vốn vay ngân hàng, Tiến tự quản lý sử dụng nên không cân đối được tài chính, không xác định được lãi, lỗ dẫn đến thất thoát 25,5 tỉ đồng. Số tiền này, trong đó Tiến chi 371 triệu đồng để mua xe cá nhân và 553 triệu đồng để hối lộ.

Trong đó Nguyễn Đức Lộc và Quản Thanh Cần đã yêu cầu Tiến chi tiền để sửa chữa, xây nhà cá nhân. Tiến chi cho Lộc 185 triệu đồng, chi tiền xây nhà mới cho Cần là 122 triệu đồng.

Còn Mai Thành Tâm (Phó ban Quản lý dự án kiêm kế toán trưởng dự án cải tạo, mở rộng trụ sở Cục Thuế tỉnh An Giang), đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, thỏa thuận để Tiến chi tiền theo tỷ lệ 7% giá trị thanh toán công trình và giúp cho Tiến thắng thầu để nhận 250 triệu đồng.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Hủy án vụ tham ô thẻ điện tử ở bưu điện
>> Bắt giám đốc, kế toán tham ô tài sản
>> Yêu cầu làm rõ tội tham ô tại ALCII
>> Đề nghị xem lại vụ án tham ô tại Hội Chữ thập đỏ Đồng Nai
>> Nguyên kế toán BHXH lãnh án 9 năm tù về tội tham ô
>> Cán bộ đường thủy nội địa tham ô
>> HĐND giám sát một vụ án tham ô
>> Tham ô, kế toán lãnh án
>> Tăng án vụ tham ô tiền tỉ ở Bệnh viện Q.8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.