Palestine nhận “giấy khai sinh”

01/12/2012 03:25 GMT+7

Palestine đạt thắng lợi lịch sử khi được LHQ công nhận tư cách nhà nước quan sát phi thành viên, bất chấp phản đối từ Israel và Mỹ.

Ngày 29.11 (rạng sáng qua, giờ VN), với 138 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 41 phiếu trắng (có 5 nước không tham gia), Đại hội đồng LHQ đã nâng cấp tư cách của Palestine thành nhà nước quan sát phi thành viên, theo AFP. Đây được xem là mốc quan trọng có khả năng dẫn đến những hệ quả trọng đại cho tiến trình hòa bình tại Trung Đông và là thắng lợi ngoại giao ngoạn mục của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng, ông Abbas gọi quyết định trên là “giấy khai sinh” cho nhà nước Palestine, đúng 65 năm sau ngày LHQ thông qua nghị quyết 181 khai sinh nhà nước Israel. Reuters cũng dẫn lời Tổng thống Abbas gọi đây là hy vọng cuối cùng cho giải pháp “Hai nhà nước” với Israel và khẳng định Palestine vẫn tiếp tục nỗ lực để trở thành nhà nước được công nhận đầy đủ.

 Palestine nhận “giấy khai sinh”
Người Palestine tại Bờ Tây ăn mừng bước tiến lịch sử - Ảnh: AFP

Với tư cách mới, Palestine có thể gia nhập các cơ quan của LHQ cũng như theo đuổi các hiệp ước quốc tế. Từ đó, Palestine sẽ có tư cách pháp lý cần thiết để bảo vệ và thực hiện lợi ích chính đáng trong các thể chế quốc tế, có quyền hợp pháp về lãnh thổ, không phận… Tờ The Wall Street Journal dẫn lời giới quan sát cho rằng giờ đây, người Palestine có thể kiện Israel ra tòa án quốc tế về nhiều vấn đề, chẳng hạn như cuộc xung đột tại Dải Gaza vừa qua.

 

Tính đến nay, LHQ công nhận tư cách thành viên của 193 quốc gia, vốn là những nước độc lập được quốc tế công nhận. Theo website chính thức un.org, hiện có các mức quy chế, thứ nhất là quan sát viên thường trực; kế đến là nhà nước quan sát phi thành viên (mức Palestine vừa đạt được, ngang với Vatican); và cao nhất là quốc gia thành viên.

Tại Bờ Tây và Gaza, hàng ngàn người đổ ra đường để ăn mừng thắng lợi này. Với họ, hy vọng có được nhà nước độc lập đầy đủ đang rực sáng dù còn nhiều khó khăn phía trước. “29.11 là một ngày lịch sử, là ngày thế giới công nhận nhà nước Palestine. Tôi rất tự hào”, một người dân tại Gaza nói giữa những tiếng hò reo vang dội. Nhiều nước cũng đã lên tiếng chúc mừng Palestine đồng thời nhấn mạnh rằng các bên cần duy trì đối thoại để tìm kiếm hòa bình cho Trung Đông. Theo TTXVN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị chúc mừng Palestine đạt dấu mốc quan trọng trong cuộc đấu tranh vì các quyền dân tộc cơ bản, trong đó có quyền thành lập nhà nước, có chủ quyền, cùng tồn tại hòa bình bên cạnh nhà nước Israel.

Ngược lại, Israel và Mỹ chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Đại hội đồng. AFP dẫn lời giới chức Washington và Tel Aviv gọi đây là bước đi “vô nghĩa, phản tác dụng và gây thêm khó khăn cho tiến trình hòa bình”. Israel cũng khẳng định rằng nhà nước Palestine chỉ có thể được thành lập thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan. Theo The Wall Street Journal, các nghị sĩ Mỹ dọa sẽ cắt tài trợ cho chính quyền ông Abbas (khoảng 200 triệu USD theo dự kiến), cũng như trừng phạt bất cứ cơ quan LHQ nào mà Palestine có thể gia nhập.

Thụy Miên

>> Israel “vượt mặt” Mỹ bán tên lửa cho Ấn Độ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel sẽ rời chính trường sau tổng tuyển cử
>> Israel nghi Iran tăng cường vũ trang cho Hamas
>> Israel thử thành công hệ thống phòng thủ David's Sling

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.