Chữa đau đầu

02/12/2012 11:18 GMT+7

Theo y học hiện đại, đau đầu là một triệu chứng của nhiều bệnh, ví dụ do cảm sốt, tăng huyết áp, tăng áp lực nội so (u não, tổn thương gây chèn ép ở não, viêm màng não, não...); do chức năng thần kinh, bệnh nội đình…

Còn quan niệm của đông y cho rằng đau đầu là triệu chứng của nhiều bệnh chứng mà trên lâm sàng tự cảm thấy, xuất hiện từ một hay nhiều loại bệnh mạn tính hay cấp. Trong sách Tố vấn gọi là hung phong hay đầu phong. Do vậy, thực tế đau đầu đã được chia ra làm nhiều loại hình khác nhau như phong hàn, phong nhiệt, phong thấp, đau đầu thể gan dương, thể dương hư, huyết hư…

Xin giới thiệu những món ăn thuốc có tác dụng phối hợp trị liệu những chứng đau đầu được hiệu quả để cùng tham khảo và có thể áp dụng khi cần.

- Bí đao nấu cá trắm (phương này đủ công hiệu bình gan tiềm dương nên phù hợp sử dụng cho hình đau đầu do gan dương): Bí đao 300 g, cá trắm 200 g, gừng, hành, muối, mỗi thứ lượng vừa đủ. Làm thịt cá bỏ đuôi, dùng dầu chiên vàng, sau cho vào cùng bí đao nấu thành canh, khi sôi hạ nhỏ lửa nấu trong 3 - 4 giờ thì nêm gia vị và ăn.

- Đế hoa quỳ trứng gà (phương này thích hợp trị đau đầu do phong thấp): Đế hoa quỳ 1 cái, trứng gà 2 quả, đường phèn vừa đủ. Tất cả nấu chung để ăn.

- Rễ đào tươi đậu hũ (phương này phù hợp với chứng đau đầu do phong nhiệt miệng khô, lưỡi nóng): Rễ đào tươi 50 g, đậu hũ 200 g. Nấu chung 2 thứ và ăn, ngày ăn 1 lần.

Theo BS Hoàng Thanh Sơn \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.