Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật

02/12/2012 03:14 GMT+7

Hôm qua 1.12, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP.HCM, vấn đề phạm pháp hình sự tăng đột biến đã được đem ra mổ xẻ.

“Mua cái dao phay rồi đi cướp giật”

 

...chỉ huy công an phường xã, ở địa bàn nào không làm tròn trách nhiệm thì phải kiên quyết thay ngay. Địa bàn nào xảy ra vụ việc phức tạp, thì cũng phải kiên quyết thay người phụ trách lĩnh vực đó ở địa phương

Chủ tịch UBND TP.HCM
Lê Hoàng Quân

Nhiều người thật sự lo lắng khi trong năm 2012, tính đến 15.11, trên địa bàn TP xảy ra hơn 5.000 vụ phạm pháp hình sự, chủ yếu là cướp giật. Riêng trong tháng 11 xảy ra tới 572 vụ, tăng 181 vụ (tăng hơn 46%) so với tháng trước và tăng 129 vụ (tăng hơn 29%) so với cùng kỳ năm trước; trong đó có nhiều vụ bọn tội phạm ra tay rất dã man (Thanh Niên đã thông tin).

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nêu thẳng vấn đề: “Ngay trong tháng 11 liên tục xảy ra nhiều vụ cướp giật táo tợn, thậm chí có trường hợp băng nhóm chặt tay người dân cướp của. Từ nay đến cuối năm, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau tết, tội phạm sẽ còn dồn về TP.HCM cướp giật, gây án. Công tác quản lý địa bàn của chính quyền địa phương, trách nhiệm của ngành công an như thế nào đối với tình trạng này?”.

Đại tá Ngô Minh Châu - Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết: “Trước đây, bọn cướp khi gây án mà bị phản ứng thì chỉ uy hiếp nạn nhân nhưng gần đây các đối tượng từ nơi khác đến thì phương thức hoạt động rất dã man, đó là giết, chém nạn nhân rồi mới cướp tài sản. Trong tháng 10, tháng 11 năm nay còn phát sinh thêm các băng nhóm đến từ miền Tây, Đông Nam bộ”. Theo đại tá Châu, hiện trên địa bàn TP còn phải đối phó với loại tội phạm “cướp giật nghiệp dư”. Nhiều đối tượng ngoại tỉnh đến TP tạm trú, ở nhà thuê. Do không có việc làm, chúng tụ tập, hình thành băng nhóm chỉ với trang bị đơn giản là "mua cái dao phay rồi đi cướp giật".

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Do quá hoảng sợ vì bị cướp giật giỏ xách, chị Ngô Thị Mỹ Duyên (19 tuổi) đã để xe máy tông vào xe ta xi 7 chỗ đang chạy phía trước, té ngã dẫn đến bị thương nặng trên đường Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú vào chiều 17.10 - Ảnh: Ngọc Thọ

Ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM nói rất đáng lo ngại với tình hình cướp giật. “Mặc dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực trong việc triệt phá các băng nhóm tội phạm, nhưng cũng phải nói đến công tác quản lý của mình còn nhiều lỏng lẻo. Ngay cả trong quản lý địa bàn cũng còn nhiều kẽ hở. Những băng nhóm vừa rồi bị bắt đâu phải lần đầu tiên hoạt động mà trước đó đã gây ra nhiều vụ. Những tụ điểm phức tạp về tệ nạn, về hình sự không phải nó không lộ ra”, ông Tài nhìn nhận và dẫn chứng: “Ví như vụ chặt tay cướp xe ở Q.2, nếu chúng ta quản lý tốt địa bàn, phối hợp tuần tra, kiểm soát hiệu quả thì bọn cướp không thể gây án theo kiểu manh động, tàn bạo như vậy được”.

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Các loại hung khí mà công an thu được của các băng cướp gần đây - Ảnh: Công an cung cấp

Phải thay ngay cán bộ thiếu trách nhiệm

Theo ông Tài, tình trạng chỉ dựa vào các cơ quan chức năng bên trên mà ở cơ sở quản lý không tốt, phản ứng không kịp thời; người dân phản ánh vụ việc hình sự nhưng cơ quan chức năng không huy động lực lượng trấn áp ngay... đã khiến “người dân rất lo ngại”. Nghiêm trọng hơn, rất nhiều tội phạm hình sự thời gian gần đây có liên quan đến sử dụng ma túy.

“Vấn đề quản lý người sau cai nghiện trên địa bàn dân cư so với điều kiện đặc thù của TP.HCM thì hiệu quả mang lại không cao vì không ai quản được những đối tượng này. Ngay cả ngày trước tập trung vào các trung tâm cai nghiện hơn 30.000 người, thì trong đó tỷ lệ liên quan đến sai phạm nhưng chưa đến mức cấu thành tội phạm để khởi tố hình sự đã chiếm trên 30%. Huống chi bây giờ mình thả ra hết thì sao quản được”, ông Tài nói và kiến nghị: “Nên có tổng kết lại các giải pháp đã thực hiện trong phòng chống tội phạm, giải pháp nào phát sinh kẽ hở thì phải khắc phục ngay”.

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Ảnh 1

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Ành 2

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Ảnh 3

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Ảnh 4

Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
Ảnh 5

Ba tên cướp giật tài sản của người dân trên đường 3 Tháng 2, P.11, Q.10 khi bị công an truy đuổi đã chống trả quyết liệt buộc công an phải nổ súng mới bắt được chúng vào chiều 21.11 (ảnh 1, 2); Sau khi giật máy vi tính xách tay của anh Hoàng Ngọc Tri (22 tuổi) trên đường Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình và bị nạn nhân truy đuổi, Cao Xuân Lập (28 tuổi, quê Quảng Ngãi) đã dùng dao đâm chết anh Tri vào sáng 17.9 (ảnh 3); Bốn tên cướp táo tợn chặt tay chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy để cướp xe máy ở khu vực cầu Phú Mỹ (Q.2) đêm 24.11 bị bắt giữ (ảnh 4); Một tên cướp chém trọng thương công an ở Q.9 bị bắt giữ (ảnh 5). Ảnh 1, 2, 3: Ngọc Thọ - Ảnh 4: Công an cung cấp -  Ảnh 5: Công Nguyên

Ông Lê Hoàng Quân cũng bày tỏ lo lắng. “Nói thẳng với đồng chí Châu (đại tá Ngô Minh Châu - NV). Anh em đội tuần tra, chỉ huy công an phường xã, ở địa bàn nào không làm tròn trách nhiệm thì phải kiên quyết thay ngay. Địa bàn nào xảy ra vụ việc phức tạp, thì cũng phải kiên quyết thay người phụ trách lĩnh vực đó ở địa phương. Mình là lực lượng bảo vệ đất nước, bảo vệ sự bình an cho người dân thì phải rất kiên quyết, chứ không thể đổ lỗi lý do này, nguyên nhân nọ, nguyên nhân kia. Công an TP phải mạnh tay hơn nữa, kiên quyết trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp giật”, ông Quân khẳng định; đồng thời chỉ đạo Công an TP phải họp bàn, phối hợp hành động với công an các tỉnh, thành có liên quan nhằm giúp cho công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả hơn, đảm bảo sự an toàn cho người dân.

Đồng loạt ra quân

Trước câu hỏi vì sao gần đây lại xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản, chém giết người rất dã man? Trung tá Vũ Như Hà - Phó chánh văn phòng Công an TP.HCM nói: “Đối tượng phạm tội bất chấp thủ đoạn nào để chiếm cho bằng được tài sản. Nhiều vụ đối tượng phạm tội có sử dụng ma túy”. Đại tá Ngô Minh Châu cho biết thêm: “Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM đã trực tiếp chỉ đạo công an 24 quận, huyện và ngày 1.12 các lực lượng đồng loạt ra quân trấn áp các loại tội phạm trên toàn địa bàn TP”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.