Người vô danh gây sốc

02/12/2012 03:26 GMT+7

Phan Thị Hà Thanh, cô gái vàng của thể dục dụng cụ đã chứng minh một điều: Sự khổ luyện và sáng tạo là nhân tố chính để quyết định thành công trong bộ môn này.

Nói đến thể dục dụng cụ (TDDC), cái tên được nhiều người nhớ hơn cả từ trước đến nay là Đỗ Ngân Thương - cô gái được mệnh danh là búp bê của bộ môn này. Nhưng hiện tại, “vị trí” này dường như đã thuộc về Phan Thị Hà Thanh, với biệt danh khá ấn tượng “người vô danh gây sốc” do chính lãnh đạo Liên đoàn Thể dục quốc tế phong tặng.

 

Với cô, khi đã xác định theo nghiệp thì phải cống hiến toàn bộ tâm, ý, sống chết cũng phải vì môn TDDC

Mới 21 tuổi, cô gái Hải Phòng với gương mặt trắng trẻo dễ nhìn đã có 15 năm kinh nghiệm tập TDDC với 4 bộ môn sở trường là nhảy ngựa, xà lệch, thể dục tự do và cầu thăng bằng. Cũng chính cái tên Hà Thanh và tấm huy chương đồng được xướng lên trong giải TDDC vô địch thế giới tại Nhật Bản cuối năm 2011 đã thay đổi cái nhìn của nhiều bạn bè quốc tế về bộ môn này tại Việt Nam. Tại buổi thi đấu này, dù lọt vào danh sách 8 VĐV dự chung kết nội dung nhảy ngựa, Hà Thanh - đại diện của Việt Nam vẫn chưa được quan tâm. Chỉ đến khi cô nâng mức độ lên khó nhất, ngang với những đối thủ đến từ Nga, Trung Quốc, Mỹ… rồi sau đó xuất thần với cú nhảy hoàn hảo, cả làng thể dục quốc tế mới ngỡ ngàng hỏi nhau xem cô gái bé nhỏ đó là ai mà có thể làm nên kỳ tích. Và có thể nói, TDDC Việt Nam chính thức “lọt vào tầm ngắm” của các quan chức TDDC quốc tế từ thời khắc ấy.

Gần đây nhất, tấm huy chương vàng cô VĐV bé nhỏ mang về cho TDDC Việt Nam từ Phúc Kiến (Trung Quốc) ngày 13.11 cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên của bộ môn này tại giải TDDC vô địch châu Á. Còn những thành tích gặt hái được trong nước của Hà Thanh, đến thời điểm này, tạm thời con số đã vượt qua 10 lần.

Người vô danh gây sốc
Phan Thị Hà Thanh - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chiến thắng nỗi sợ hãi

Hà Thanh chia sẻ, cô là người khá nguyên tắc. Với cô, khi đã xác định theo nghiệp thì phải cống hiến toàn bộ tâm, ý, sống chết cũng phải vì môn TDDC. Lúc nhập cuộc tập luyện, thì trong đầu không vương vấn gì các hình ảnh, sự việc khác mà chỉ toàn tâm toàn ý cho tập luyện. Không những hoàn thành bài tập được giao, cô còn tập vượt mức, song vẫn tâm niệm không để quá sức.

TDDC với 4 nội dung, mỗi nội dung đều có phần khó, phần dễ riêng. Ít ai biết, người tạo ra cú nhảy ngựa xuất thần tại Nhật Bản để giành vé tham dự Olympic 2012 cũng có những lúc rất sợ ngã, sợ tai nạn khi tập luyện. Dù thế, với tinh thần sáng tạo và sức bền bỉ, cô gái vẫn chiến thắng được nỗi sợ hãi, tập luyện hăng say và luôn đặt ra mục tiêu phải chiến thắng trong các kỳ thi đấu.

Nhiều người vẫn cho rằng, TDDC, cũng như nhiều bộ môn khác, mang tính khuôn mẫu nhiều hơn là sáng tạo. Song với Hà Thanh, sở trường và những bài tập yêu thích nhất của cô vẫn thiên về tính sáng tạo, đó là những bài thể dục tự do. Thanh tâm sự, lúc gặp động tác khó, cô luôn tư duy trong đầu và tự nhủ mình sẽ tập được. Do vậy, dù đang làm bất cứ việc gì, mà trong đầu nảy ra động tác là Thanh bỏ việc, hình dung các tư thế ghép các động tác với nhau. Sáng tạo và xây dựng tính thẩm mỹ cho các động tác cũng là điều được cô trăn trở thường xuyên trong giờ nghỉ ngơi hay những khi tập mệt và uể oải. Sự sáng tạo, với Hà Thanh đôi lúc còn là việc học hỏi từ bạn bè, các VĐV đàn em hay chính những băng hình của mình ghi lại trong những lần tập luyện hay thi đấu. Hà Thanh cũng không giấu giếm, đôi bàn tay của cô đã không biết bao nhiêu lần tứa máu, sẹo nọ chằng chịt sẹo kia, vân tay đã mất hết vì sự khổ luyện.

Trong bộ môn TDDC, chỉ cần một động tác nhỏ, một vệt nhẹ trong tâm lý cũng đủ để cho cả một quá trình tập luyện lâu dài đổ xuống sông xuống bể. Vì thế mà, khi bước vào thi đấu, tinh thần thoải mái, tăng động tác khó để ghi điểm là những yếu tố quan trọng hàng đầu được Hà Thanh lưu ý. “Kinh nghiệm của mình là luôn nghĩ lúc thi đấu cũng như đang tập, tinh thần thoải mái, tự tin, không được nôn nóng”, Hà Thanh cho biết.

Phan Thị Hà Thanh sinh năm 1991 tại Hải Phòng, được phát hiện năng khiếu TDDC từ khi học lớp 1. 15 năm gắn bó với bộ môn này, cô đã gặt hái được nhiều thành tích như 4 huy chương vàng TDDC qua các kỳ SEA Games 2007 - 2011, huy chương đồng giải vô địch TDDC châu Á 2009, 2 huy chương bạc giải World Cup TDDC thế giới năm 2010, huy chương đồng nội dung nhảy ngựa tại giải vô địch TDDC thế giới 2011 ở Nhật Bản, về nhất trong cuộc bầu chọn vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2011. Mới đây tại giải TDDC Cup thế giới diễn ra ở CH Czech, Phan Thị Hà Thanh đã làm nên kỳ̀ tích khi đoạt huy chương vàng nội dung nhảy chống. Trước đó tại giải vô địch TDDC châu Á diễn ra ở Trung Quốc, cô đã đem về tấm huy chương vàng châu lục đầu tiên cho TDDC Việt Nam tại nội dung nhảy chống.

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.