800.000 người châu Á chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm

06/12/2012 09:38 GMT+7

(TNO) Ô nhiễm không khí ở châu Á, vốn dĩ cướp đi sinh mạng của ít nhất 800.000 người/năm, có nguy cơ sẽ gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn nữa do chất lượng không khí trong khu vực này càng kém.

Tổ chức chất lượng không khí Clean Air Asia đưa ra lời cảnh báo trên vào ngày 5.12, theo AFP.

Theo Clean Air Asia,  lượng tiêu thụ năng lượng và khí thải xe cộ ngày càng tăng là nguyên nhân chính dẫn đến việc suy giảm chất lượng không khí.

“Chúng tôi lo ngại hệ số phát thải bụi trong không khí (PM10) lại tiếp tục tăng”, theo AFP dẫn lời phát biểu của Giám đốc điều hành Clean Air Asia, bà Sophie Punte, trong một buổi hội thảo khu vực về ô nhiễm không khí, tổ chức tại Hồng Kông.

“Người dân ở 7 trong số 10 thành phố tại châu Á đang phải hít không khí độc hại cho sức khỏe”, bà Punte phát biểu trước 600 nhà môi trường học và quan chức chính phủ tại buổi hội thảo “Nâng cao chất lượng không khí”.

Clean Air Asia cho biết, ô nhiễm không khí sẽ tiếp tục tăng do số lượng xe cộ ở châu Á dự đoán vượt mức 1 tỉ chiếc vào năm 2035, trong khi lượng tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon cũng trong năm 2035 sẽ tăng 400% so với năm 2005.

 Số lượng xe cộ gia tăng ở châu Á, dẫn đến tỉ lệ chất thải carbon gây ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng - Ảnh: AFP
Số lượng xe cộ gia tăng ở châu Á, dẫn đến tỷ lệ chất thải carbon gây ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng - Ảnh: AFP

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới hồi năm 2008 phát hiện, 800.000 trong số 1,3 triệu cái chết hằng năm tại châu Á là do ô nhiễm không khí, các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ tử vong còn tăng cao nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

“Chúng tôi lo ngại ô nhiễm không khí tiếp tục tăng và tỷ lệ tử vong do ô nhiễm không khí hiện ở mức cao sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa”, theo AFP dẫn lời ông Robert O'Keefe, Phó chủ tịch Học viện Nghiên cứu Sức khỏe (HEI) ở Mỹ.

Ông O'Keefe, cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Clean Air Asia, cho biết nghiên cứu của tổ chức này dự đoán tỷ lệ tử vong do ô nhiễm không khí tăng gấp đôi vào năm 2050 “nếu không có biện pháp gì để can thiệp”.

Phúc Duy 

>> Ô nhiễm không khí đẩy nhanh tốc độ lão hóa ở não
>> Ô nhiễm không khí ảnh hưởng não người lớn tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.