Trung Quốc vu cáo Việt Nam trong vụ tàu Bình Minh 02

07/12/2012 08:55 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm 6.12 đã ngang nhiên vu cáo Việt Nam đuổi các tàu cá Trung Quốc ở gần vịnh Bắc bộ và đưa ra đòi hỏi vô lý và ngang ngược yêu cầu Việt Nam ngưng các hoạt động khai thác dầu khí ở biển Đông.

Tân Hoa xã còn dẫn lời người phát ngôn Hồng Lỗi nói rằng, thông tin mà phía Việt Nam cung cấp trong vụ tàu Bình Minh 02 bị tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp là “trái với thực tế”.

Ông Hồng thậm chí còn vu cáo rằng các tàu cá Trung Quốc bị tàu quân sự Việt Nam xua đuổi, theo Tân Hoa xã.


Vị trí tàu Bình Minh 02 bị phá cáp theo thông tin của Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và phần cáp bị đứt (ảnh nhỏ) - Đồ họa: Hồng Sơn

Trên thực tế, vào lúc 4 giờ 5 phút ngày 30.11, tàu Bình Minh 02 đang di chuyển từ tuyến PVN12-R009 về tuyến PVN12-R005 ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ để chuẩn bị khảo sát, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây.

Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02, gây đứt cáp thu nổ địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25 m.

Vị trí cáp bị đứt có tọa độ là 17º26 bắc và 108º02 đông, cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía đông nam và cách đường trung tuyến Việt Nam - Trung Quốc 20 hải lý về phía tây.

Vụ gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, cũng như các động thái đưa ra “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển tỉnh Hải Nam”, xuất bản bản đồ cái gọi là “thành phố Tam Sa” của phía Trung Quốc đã bị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối vào hôm 4.12.2012.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam; vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10.2011; trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC, làm cho tình hình biển Đông thêm phức tạp".

Ông Lương Thanh Nghị cho biết, ngày 3.12.2012, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm kiên quyết phản đối những việc làm nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay những việc làm sai trái đó và không để tái diễn những hành động tương tự

Sơn Duân - TTXVN

>> Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn
>> Trung Quốc tạo tiền lệ nguy hiểm
>> Mỹ muốn Trung Quốc làm rõ quy định khám tàu ở biển Đông
>> Phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông
>> Trung Quốc đơn phương kiểm soát biển Đông
>> Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02
>> Trung Quốc lại gây hấn với quy định bắt tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.