Mỹ điều tàu chiến tới gần Triều Tiên

08/12/2012 04:10 GMT+7

Hải quân Mỹ triển khai 2 chiến hạm được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis để ứng phó kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.


Hệ thống PAC-3 của Nhật sẵn sàng bắn chặn tên lửa Triều Tiên khi cần - Ảnh: Reuters

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ Samuel Locklear hôm qua tuyên bố 2 tàu khu trục mang hệ thống phòng thủ Aegis tối tân đang trên đường đến vùng biển gần CHDCND Triều Tiên. Động thái này nhằm ứng phó mọi tình huống phát sinh khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa mang vệ tinh lên không gian, dự kiến trong thời gian từ 10-22.12, theo Kyodo News. Mỹ cũng đang đưa hệ thống radar X-Band tối tân từ Hawaii đến tây Thái Bình Dương để theo dõi tên lửa Triều Tiên.

Đến hôm qua, Yonhap dẫn lời giới chức Seoul cho hay vừa chỉ đạo các tàu thay đổi hướng đi ở Hoàng Hải để phòng tránh va chạm với các mảnh vỡ từ tên lửa sắp phóng của Bình Nhưỡng. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ban hành lệnh cho phép lực lượng phòng vệ bắn hạ tên lửa nếu nó đe đọa lãnh thổ Nhật, theo hãng tin Jiji Press. Tokyo đã triển khai tên lửa đánh chặn PAC-3 và 3 chiến hạm được trang bị hệ thống Aegis đến tỉnh Okinawa để sẵn sàng hành động khi cần.

Kyodo News dẫn lời Tư lệnh Locklear cho rằng công nghệ tên lửa của Triều Tiên đã được cải tiến nên khả năng phóng thành công tên lửa sắp tới sẽ cao hơn so với lần thất bại hồi tháng 4. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkins cho rằng kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng có thể bị trì hoãn do tuyết rơi dày đặc, theo AFP. Chuyên gia Nick Hansen lập luận rằng một số hình ảnh được chụp qua vệ tinh vào ngày 4.12 cho thấy dường như công việc chuẩn bị đã tạm ngưng. Ngược lại, Yonhap lại dẫn một số nguồn tin ở Hàn Quốc nói miền Bắc đang chuẩn bị nạp nhiên liệu vào tên lửa sau khi lắp ráp thành công vào bệ phóng tại khu vực tây bắc.

Cũng như hồi tháng 4, CHDCND Triều Tiên khẳng định chỉ phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo và đã nghiên cứu kỹ đường bay để không gây ảnh hưởng các nước xung quanh. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc vẫn cáo buộc đây là một cuộc thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Ông Kenji Fujimoto, từng có nhiều năm làm đầu bếp cho lãnh đạo Kim Jong-il, thì cho rằng ông Kim Jong-un không muốn phóng tên lửa nhưng cảm thấy phải làm việc này để đánh dấu ngày giỗ đầu tiên của cha mình. “Tôi tin rằng việc phóng tên lửa sẽ diễn ra vào ngày 17.12 để đánh dấu giỗ đầu tiên của ông Kim Jong-il”, AFP dẫn lời ông Fujimoto nói hôm qua.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.