Đồng hành với thanh niên lập nghiệp

11/12/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp, thiếu định hướng nghề nghiệp cho TN là những vấn đề được đặt ra tại trung tâm thảo luận số 9 với chủ đề “Thanh niên lập nghiệp” tổ chức tại Bộ LĐ-TB-XH chiều 11.12.

>> Giải pháp giúp thanh niên lập nghiệp
>> Sôi nổi thảo luận hoạt động tình nguyện
>> Đổi mới để “chạm” tới thanh niên
>> Thủ lĩnh giúp thanh niên làm giàu từ cây chè
>> Giúp thanh niên tự tạo việc làm, làm giàu tại quê hương

Đại hội Đoàn toàn quốc lần IX đã quyết định triển khai phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trong đó có nội dung đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Tuy phong trào đạt kết quả đáng khích lệ, nhưng theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban thanh niên công nhân và đô thị, so với nhu cầu mong muốn của thanh niên và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, các nội dung đồng hành với thanh niên lập nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.

 
So với nhu cầu mong muốn của thanh niên và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, các nội dung đồng hành với thanh niên lập nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế

Cụ thể, TN vẫn chưa có nhận thức đúng đắn và đầy đủ về nghề nghiệp, việc làm, thiếu định hướng nghề nghiệp. Trong quá trình lựa chọn ngành học, cấp học, còn chạy theo trào lưu, bị tác động bởi tâm lý đám đông. Một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ có tâm lý trông chờ, ỷ lại; không dám dấn thân để khởi nghiệp.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong hỗ trợ TN giải quyết việc làm, chị Huỳnh Thị Hoài Thu, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp cho rằng, đoàn thanh niên các cấp cần tập trung giải pháp, trong phối hợp với ngành LĐ-TB-XH đào tạo theo địa chỉ, phối hợp với hội doanh nhân trẻ của tỉnh để sau khi đào tạo rồi sẽ tạo việc làm hết cho TN.

“Khi Đoàn đã thiết lập được mối quan hệ thân thiết với DN, chỉ cần có nhu cầu tuyển dụng, họ sẽ liên hệ với Đoàn để đặt hàng. Ngoài ra, việc tư vấn, giới thiệu việc làm thường ược thông tin đến cấp xã phường sẽ đến với thanh niên nhanh hơn. Chúng tôi có những tài liệu, tờ bướm phát đến từng chi đoàn trong các buổi sinh hoạt đoàn”, chị Thu nói.

 

Bên cạnh đó, kiến thức, kỹ năng xã hội, trình độ chuyên môn, mức độ tinh thông nghề nghiệp của thanh niên còn thiếu, chất lượng nguồn lực chưa cao; TN chưa được cung cấp những thông tin, truyền thụ những kinh nghiệm cần thiết để có thể tự tin khởi nghiệp, chưa có chính sách hỗ trợ thanh niên tự tạo việc làm; thiếu cơ chế tài chính hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp.

Đại biểu Bùi Văn Đoan, đến từ Cao Phong (Hòa Bình) chia sẻ, ở nông thôn, còn nhiều thanh niên thậm chí học ĐH ra nhưng không có việc và không biết bắt đầu từ đâu. Thông tin về chính sách, thông tin thị trường việc làm mới chỉ ở cấp T.Ư, cấp tỉnh, còn cấp huyện, cấp cơ sở TN chưa biết đến. 

Theo anh Đoan, những sàn giao dịch việc làm nên đến gần với TN nông thôn theo hình thức tổ chức các phiên di động về tận địa phương.

Chỉ ra những bấp cập trong giải quyết vốn vay cho TN, anh kể: “Mới đây, chúng tôi hay tin T.Ư Đoàn có “rót” cho Hòa Bình 100 triệu hỗ trợ thanh niên nông thôn giải quyết việc làm. Khi thông báo tới TN, ai cũng hồ hởi, phấn khởi, nhưng thủ tục quá rườm rà, Ngân hàng Chính sách Xã hội yêu cầu phải có giấy phép lập trang trại để thế chấp. Vốn thì có mà ai vay được? Giá mà thủ tục đơn giản hóa hơn, nhiều TN đã có cơ hội thoát nghèo, làm giàu”.

Khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm không nhất định phải học ĐH, đó là ý kiến được các chuyên gia lao động chia sẻ. Để hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH khẳng định chủ trương của Đảng, chích sách của Nhà nước đã có rất nhiều. Tới đây, Bộ LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục cùng T.Ư Đoàn trển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, bền vững, thiết thực với trọng tâm đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề chất lượng cao để đáp ứng phát triển kinh tế đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tin; ảnh: Thu Hằng

>> Thanh niên hành động vì văn minh đô thị
>> Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tặng bằng khen cho Báo Thanh Niên
>> Tặng 1.400 áo khoác thanh niên cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần X
>> Hãy giúp một thanh niên có giấy tờ tùy thân
>> Sân chơi miễn phí dành cho thanh niên công nhân
>> Tâm thư của thanh niên quần đảo Thổ Châu gửi Đại hội Đoàn
>> Đoàn khối doanh nghiệp T.Ư tổ chức diễn đàn ”Khát vọng thanh niên”
>> Kon Tum: Diễn đàn Thanh niên ba nước Đông Dương
>> Dạy nghề miễn phí cho thanh niên khó khăn
>> Diễn đàn thanh niên khu vực Tam giác phát triển
>> Thanh niên với pháp luật
>> Thú vị với clip "Tình yêu nước của thanh niên
>> Báo Thanh Niên chia sẻ “Góc nhìn của tôi” với sinh viên báo chí
>> Đón đọc Thanh Niên Tuần San - số 340

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.