Loài thằn lằn tiền sử tên Obama

12/12/2012 14:01 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đặt tên một loài thằn lằn thời tiền sử mới được phát hiện là “Obamadon gracilis” để tôn vinh nụ cười “nhe răng” của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Obamadon gracilis là loài thằn lằn nhỏ ăn côn trùng được phát hiện ở bang Montana, Mỹ vào năm 1974, và lúc bấy giờ các nhà khoa học cho rằng nó thuộc nhóm loài thằn lằn Leptochamops denticulatus, Reuters dẫn lời các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học Yale và Havard ngày 11.12.

Nhưng nghiên cứu mới đây phát hiện rằng các nhà khoa đã nhận diện sai hóa thạch và kết luận Obamadon gracilis là một loài thằn lằn thời tiền sử mới được phát hiện.

Về cách đặt tên loài thằn lằn mới này, các nhà khoa học kết hợp chữ Latin “Obamadon” (nghĩa răng của Obama) và “gracilis” (nghĩa mảnh mai, nhỏ).

“Con thằn lằn này có răng thẳng và dài, và ông Obama cũng có những chiếc răng trông tương tự, cùng với nụ cười quyến rũ”, Reuters dẫn lời nhà khoa học Mỹ, ông Nick Longrich thuộc nhóm nghiên cứu.

Dựa vào kết quả phân tích hóa thạch, các nhà khoa học cho biết thằn lằn Obamadon gracilis có mặt trên Trái đất cách đây khoảng 145,5 triệu năm và tuyệt chủng cùng với các loài khủng long cách đây 65 triệu năm.

Phúc Duy