Nông thôn mới gặp nhiều cái “eo”

12/12/2012 10:07 GMT+7

Việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Bình Phước đang gặp không ít khó khăn.

Trong khi đó, mục tiêu đề ra, giai đoạn 2011-2015, mỗi huyện, thị xã phải có 2 xã đạt tiêu chí NTM (toàn tỉnh có 20 xã đạt NTM). Giai đoạn 2016-2020, dự kiến toàn tỉnh xây dựng tiếp 30 xã sau năm 2020 thực hiện các xã còn lại.

Nông thôn mới gặp nhiều cái “eo”

Nông thôn mới gặp nhiều cái “eo”
Đường xá hư hỏng, tự phát đang là thách thức lớn cho xây dựng NTM ở Bình Phước - Ảnh: Nhật Văn

Chồng chất những khó khăn

Theo ông Nguyễn Văn Tới- Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, việc  xây dựng NTM trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn khiến tiến độ thực hiện chậm. “Trước khi chọn các xã xây dựng NTM, Sở NN-PTNT cùng các ngành chức năng lựa chọn các xã vốn đã đạt nhiều tiêu chí so với quy định quốc gia về NTM (gồm 19 tiêu chí). Thế nhưng, trên thực tế, các xã ở Bình Phước đa số đạt 1-2 tiêu chí (ngoại trừ xã Tân Lập, H. Đồng Phú-PV) và nhiều xã chỉ đạt 1 tiêu chí. Bên cạnh đó, do là tỉnh mới tái lập (từ năm 1997) nên điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Diện tích rộng, mật độ dân cư thưa và đời sống nhân dân còn nghèo. Đường xá tự phát, không theo một quy hoạch nào…đang là rào cản lớn cho tiến độ triển khai thực hiện NTM tại nhiều địa phương”, ông Tới cho biết..

Ông Vũ Thành Nam, Giám đốc Sở KH– ĐT cho biết thêm: “Đa phần các xã được chọn triển khai đang vướng ở khâu xây dựng quy hoạch. Thời điểm hiện tại chỉ có 15/20 xã được phê duyệt đề án và hoàn thiện khâu xây dựng quy hoạch. Nguyên nhân là các xã chưa có kinh nghiệm xây dựng đề án; cán bộ quy hoạch vừa thiếu vừa yếu về năng lực, nên thụ động trong xây dựng”. Cũng theo ông Nam, chương trình NTM của tỉnh đang gặp khó khăn lớn về kinh phí triển khai. Theo đề án, trong 3 năm tới 20 xã cần ít nhất 2.500 tỉ đồng, trong khi tỉnh mới cân đối được 60 tỉ đồng/năm (bình quân 3 tỉ đồng/xã).

Khó hoàn thành tiến độ

 

Năm 2009, xã Tân Lập (H.Đồng Phú, Bình Phước) cùng 10 xã trong cả nước được chọn thí điểm xây dựng mô hình NTM. Trước khi xây dựng, xã đạt 4 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Đến nay xã cơ bản đạt các tiêu chí đã đề ra. Qua 3 năm triển khai thực hiện, toàn xã có 65 trang trại (rộng 5-30ha/trang trại); xây dựng 10 công trình đường liên xã, ấp dài trên 30km; xây 4 trường học đạt chuẩn, 9 nhà văn hóa ở 9 thôn, ấp và 1 trung tâm văn hóa, thể thao xã; toàn xã không còn nhà tạm, dột nát...

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Phước vừa qua (diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7.12), nhiều đại biểu trăn trở liệu 20 xã này có hoàn thành đúng tiến độ trở thành NTM?. Ông Vũ Thành Nam cho biết: “Trong năm 2013, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực (cả xã hội hoá) cho NTM và tăng cường bố trí vốn cho các xã tùy theo khả năng ngân sách địa phương có được. Trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng của đề án, đảm bảo khoa học, hiệu quả, tính khả thi của đề án và phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Tới cũng nhấn mạnh, trên phương châm được xác định từ ban đầu: “Tiêu chí nào dễ, ít vốn đầu tư thì làm trước. Tiêu chí nào khó, cần nhiều vốn đầu tư thì làm sau”. Mặt khác, những bước triển khai ban đầu được coi là khó khăn như: UBND xã lập nhiệm vụ quy hoạch và trình UBND huyện/thị xã phê duyệt; tổ chức thông tin, tuyên truyền cho người dân; khảo sát đánh giá thực trạng; xây dựng quy hoạch…đã cơ bản hoàn thiện. Do đó, những chỉ tiêu cho năm 2013 như thủy lợi, bưu điện, giáo dục, văn hóa…dễ thực hiện hơn. Phấn đấu trong năm 2013, các xã đạt 8/19 tiêu chí; năm 2014 đạt thêm 6 tiêu chí; 2015 phấn đấu các tiêu chí còn lại.

Nhật Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.