“Đóng băng” kinh phí trùng tu nhà cổ Hội An

14/12/2012 03:25 GMT+7

Hôm qua 13.12, ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An (Quảng Nam) cho biết, sau khi địa phương ra “tối hậu thư” yêu cầu di tích nhà cổ nào không an toàn thì không cho khai thác kinh doanh dịch vụ du lịch, đã có 5 chủ di tích đồng ý phối hợp tu bổ trong năm 2013.

Mười di tích nhà cổ còn lại sẽ do chính quyền đứng ra tu bổ, tạm thời quản lý theo luật Di sản, sau đó bàn giao chủ di tích (nếu xác lập sở hữu cụ thể) với điều kiện phải hoàn trả kinh phí hoặc bồi thường. Cả 15 di tích nhà cổ này thuộc diện xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt 7 tỉ đồng hỗ trợ tu bổ khẩn cấp giai đoạn 2005-2012 với cơ chế ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, ngoài dự lường của địa phương, đến nay không có chủ sở hữu nào đứng ra vay tiền nên 7 tỉ đồng vẫn “đóng băng”. Theo ông Nguyễn Chí Trung, ngoài khó khăn về kinh phí trùng tu dù được vay hỗ trợ, các di tích này còn vướng về sở hữu hoặc chưa xác định chủ sở hữu.

Được biết, Quảng Nam đưa ra 3 cơ chế hỗ trợ trùng tu các nhà cổ này, tùy vào giá trị của mỗi di tích, gồm: hỗ trợ từ 40-70%; hỗ trợ và cho vay 15%, không tính lãi 3 năm đầu; hỗ trợ và cho vay 100% không tính lãi 3 năm đầu.

H.X.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.