Nghị sĩ Đài Loan đòi phản ứng mạnh vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò”

14/12/2012 13:45 GMT+7

(TNO) Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng thuộc Cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 13.12 đã ra nghị quyết kêu gọi lãnh đạo Đài Loan phản ứng mạnh mẽ hơn với việc Trung Quốc cấp hộ chiếu in “đường lưỡi bò” cho các công dân.

(TNO) Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng thuộc Cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 13.12 đã ra nghị quyết kêu gọi lãnh đạo Đài Loan phản ứng mạnh mẽ hơn với việc Trung Quốc cấp hộ chiếu in “đường lưỡi bò” cho các công dân.

Nghị quyết nói rằng chính quyền Đài Loan cần gửi công hàm chính thức để phản đối việc đưa Đài Loan, biển Đông vào hộ chiếu mới và yêu cầu sửa lại cho đúng, theo tờ Taipei Times.

Vào tháng 5, Trung Quốc đã cấp phát hộ chiếu điện tử mới in hình bản đồ “đường lưỡi bò” ở biển Đông và Đài Loan.

Trên hộ chiếu mới cũng có hình hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Đài Loan là Nhật Nguyệt Đàm và Thanh Thủy Đoạn Nhai.

Chính quyền Đài Loan vốn bị chỉ trích vì không phản ứng cứng rắn với những hộ chiếu đường lưỡi bò của Trung Quốc. Thế nên, các nhà làm luật ở hòn đảo này đã yêu cầu người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Lâm Vĩnh Lạc và Phó chủ nhiệm Ủy ban Hoa lục Lưu Đức Huân ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng.

Ông Lâm và ông Lưu nói các cơ quan của họ không biết về hộ chiếu mới của Trung Quốc cho đến khi tờ Financial Times tường thuật vào tháng trước.

Theo Taipei Times, các nhà làm luật của Đài Loan đã đưa ra nhiều ý kiến về cách phản ứng với hộ chiếu Trung Quốc.

Nhà làm luật Lâm Úc Phương của Quốc dân đảng nói chính quyền nên tổ chức một cuộc họp báo quốc tế để nói rõ lập trường về vấn đề này với cộng đồng quốc tế. Đề nghị này đã được các nghị sĩ khác tán thành.

Nghị sĩ đảng Dân Tiến Lưu Kiến Quốc yêu cầu chính quyền in hình sông Hoàng Hà và Dương Tử của Trung Quốc vào các hộ chiếu của Đài Loan.

Nghị sĩ Trần Kỳ Mại của đảng Dân Tiến đề nghị Cơ quan Ngoại giao hướng dẫn các quan chức ở nước ngoài không chấp nhận hộ chiếu mới của Trung Quốc.

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Hoa lục Vương Úc Kỳ nói rằng các cơ quan hữu quan sẽ xem xét việc cấm công dân Trung Quốc mang hộ chiếu mới nhập cảnh trong vòng một tuần, theo AFP.

Sơn Duân

>> Báo Hồng Kông chỉ trích hộ chiếu in đường lưỡi bò
>> Mỹ sẽ nêu lo ngại về hộ chiếu “đường lưỡi bò” với Trung Quốc
>> Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu
>> Mỹ không công nhận “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu Trung Quốc
>> Không đóng dấu vào hộ chiếu có “đường lưỡi bò”
>> Quan ngại về hộ chiếu in “đường lưỡi bò”
>> Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Toàn thế giới không ủng hộ “đường lưỡi bò”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.