Ông Shinzo Abe nhầm tên Tổng thống Mỹ

18/12/2012 11:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng tương lai của Nhật Shinzo Abe vừa bị hớ sau khi nghe điện thoại từ ông Barack Obama nhưng khi quay sang nói chuyện với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào hôm nay 18.12 thì lại vô tình nói rằng ông vừa mới nói chuyện với... “Tổng thống Bush”.

Trước đó, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử hôm 16.12.

Ông Abe, người giữ chức thủ tướng trong giai đoạn 2006-2007, những năm cuối trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống George W. Bush, đã nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình khi các nhà báo và lãnh đạo doanh nghiệp bắt đầu cười thầm, theo AFP.

Chính trị gia 58 tuổi đã sửa chữa sai lầm và nói với các doanh nhân đến từ Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật (Keidanren) rằng ông và ông Obama nhất trí về tầm quan trọng của liên minh an ninh Nhật - Mỹ.

Ông Abe dự kiến sẽ chính thức được các nghị sĩ Nhật bầu làm thủ tướng vào ngày 26.12.

Theo AFP, các nhà lãnh đạo kinh doanh đã phải chờ ông Abe trong khoảng một tiếng đồng hồ bởi ông phải nghe điện thoại của ông Obama. Lý do được các phụ tá của ông Abe đưa ra là họ dự kiến ông Obama sẽ thực hiện cuộc điện thoại sớm hơn.

Hôm 17.12, ông Abe cho biết ông muốn đến Mỹ vào cuối tháng 1 năm tới, sau khi nội các mới của ông Obama nhậm chức, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình.

Ông Abe từng đến Trung Quốc trong chuyến công du đầu tiên khi làm thủ tướng giai đoạn 2006-2007.

Sơn Duân

>> Nhật quyết không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc “hết sức lo ngại” về tương lai nước Nhật
>> Thủ lĩnh đảng LDP Nhật hứa cương quyết với Trung Quốc
>> Nhật Bản bầu cử hạ viện
>> Đảng LDP chiếm thế áp đảo tại Hạ viện Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.