Trung Quốc phóng thành công vệ tinh Thổ Nhĩ Kỳ

19/12/2012 19:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã phóng thành công một vệ tinh quan sát Trái đất của Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay 19.12, tại trung tâm vũ trụ ở tây nam Trung Quốc, trong sứ mệnh cuối cùng của chương trình phóng vệ tinh, tàu không gian lên quỹ đạo trong năm 2012.

Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc (ở vùng sa mạc Gobi thuộc tây bắc Trung Quốc) cho biết, vệ tinh GK-2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã được tên lửa đẩy Long March 2D đưa lên không gian vào lúc 12 giờ 13 phút ngày 19.12 (giờ địa phương), và đã đi vào quỹ đạo định trước.

Một đợt phóng tên lửa Long March của Trung Quốc
Một đợt phóng tên lửa Long March của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đây là chuyến bay vào không gian thứ 174 của tên lửa Long March (Trường Chinh) của Trung Quốc và là lần đầu tiên tên lửa Long March 2D được sử dụng cho một đợt phóng thương mại, đưa vệ tinh của quốc gia khác lên quỹ đạo thấp của Trái đất.

Hiện tại, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng ngành phóng vệ tinh thương mại của mình đến các quốc gia Tây Á và Bắc Phi, nhằm cạnh tranh với Nga và châu u.

Cũng theo Tân Hoa xã, trong năm nay, đất nước đông dân nhất hành tinh đã thực hiện 19 đợt phóng tên lửa, đưa 28 vệ tinh và tàu vũ trụ lên quỹ đạo Trái đất. Trong đó có đợt phóng tàu Thần Châu 9 mang theo ba phi hành gia đến kết nối với mô-đun Thiên Cung 1 trong không gian vào tháng 6.

Trong năm tới, theo kế hoạch, Trung Quốc tiếp tục phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 10 đến kết nối với mô-đun Thiên Cung 1. Ngoài ra, nước này sẽ đưa tàu thăm dò mặt trăng Hằng Nga 3 đến thực hiện cú đáp xuống bề mặt chị Hằng.

Cũng trong năm 2013, dự kiến sẽ có 20 vệ tinh được các tên lửa của Trung Quốc đưa vào không gian.

Tiến Dũng

>> Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên
>> Không thấy tín hiệu từ vệ tinh của Triều Tiên?
>> Vệ tinh Bình Nhưỡng ổn định trên quỹ đạo
>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Hàn Quốc lại hoãn sứ mệnh phóng vệ tinh
>> Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực phóng tên lửa mang vệ tinh
>> Nga đặt vệ tinh Mỹ vào quỹ đạo
>> Nga phóng hai vệ tinh lên quỹ đạo
>> Trung Quốc sắp thử tên lửa chống vệ tinh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.