Google công bố: Bê bối Giọng hát Việt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm

21/12/2012 03:25 GMT+7

Hôm qua 20.12, Google lần đầu tiên công bố danh sách những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và tăng nhanh nhất tại trang web google.com.vn.

Theo đó, Giọng Hát Việt và vụ bê bối dàn xếp kết quả đã khiến chương trình này trở thành xu hướng tìm kiếm số 1 tại Việt Nam trong năm 2012. Đứng thứ hai trong danh sách là cơn bão “Gangnam Style” từ Hàn Quốc. Theo Google, những tìm kiếm liên quan đến giải trí chiếm gần 2/3 số lượng từ khóa tìm kiếm tăng nhanh nhất trong năm 2012.

Đứng đầu trong danh sách những nhân vật nổi tiếng được tìm kiếm trong 2012 là Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh, Trương Quỳnh Anh, Hồ Ngọc Hà, Xuân Mai, Elly Trần lần lượt đứng đầu danh sách. Chỉ có một ngôi sao nước ngoài lọt vào danh sách này là tài tử Lee Min-ho của Hàn Quốc. Hai nam nhân vật nổi tiếng của Việt Nam đứng trong danh sách này là “Cường đô la” và ca sĩ Lý Hải.

Ba công ty Việt là Vinamilk, Trung Nguyên và PT2000 nằm trong danh sách các thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất.

Trong lĩnh vực giải trí, nhạc Phật giáo là từ khóa được tìm kiếm số 1, đặc biệt trong những ngày như lễ Phật đản và lễ Vu lan. Trong khi đó những bộ phim được người Việt quan tâm trong 2012 lại mang hơi hướng quốc tế như Avatar (Mỹ), Thủy Hử, Tây du ký (Trung Quốc), một số phim hoạt hình Nhật Bản. Long Ruồi là phim Việt Nam duy nhất trong danh sách.

Các tìm kiếm liên quan đến công nghệ đều khẳng định vị trí số 1 của iPhone trong năm 2012, trong khi ứng dụng truyền thông trực tuyến được ưa chuộng nhất của năm, Viber, nằm ở vị trí thứ 2. Cả Nokia, Samsung và Qmobile đều nằm trong hai danh sách sản phẩm công nghệ và điện thoại di động. Bốn trong số 10 từ khóa tìm kiếm tăng nhanh nhất liên quan tới máy tính bảng là bipad, ibuy, nexus 7 và novo7 đều mới xuất hiện trong năm 2012.

Xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực ẩm thực cho thấy người Việt làm quen nhiều hơn với đồ ăn nước ngoài thông qua số lượng tìm kiếm các món ăn kimbab, pizza và sushi. Công bố của Google cũng cho thấy khẩu vị của người Việt đang dần thay đổi với 7/10 từ khóa tìm kiếm nhà hàng là về các tiệm ăn nước ngoài.

Các phiếu giảm giá, đặc biệt là phiếu giảm giá đồ ăn uống và spa đứng đầu trong danh mục tìm kiếm. Trong số các công ty bán phiếu voucher giảm giá, Nhommua đứng đầu về số lượng tìm kiếm. Một điểm thú vị là người Sài Gòn tìm kiếm nhiều gấp ba lần người dân ở các thành phố khác và mặt hàng tìm kiếm tăng nhanh nhất là giày (số lượng tìm kiếm tăng 350% so với năm trước).

Công bố của Google cho thấy tết là thời gian cao điểm cho các tìm kiếm liên quan tới địa điểm du lịch cả ở trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, các điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất là thác Giang Điền, hồ Đại Lải. Đối với du lịch quốc tế, các nước láng giềng như Singapore, Campuchia hay Philippines được tìm kiếm nhiều nhất. 

Trường Sơn

>> “Giọng hát Việt” được tìm kiếm nhiều nhất trên Google
>> Google nhận được nhiều yêu cầu xử vi phạm bản quyền
>> Google lập kỷ lục doanh thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.