Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 22: Khá lên nhờ Artemia

20/12/2012 00:00 GMT+7

Trong nhiều năm qua, tôm nuôi của bà con ở Bạc Liêu bị thiệt hại nặng nề, hàng ngàn hộ dân nợ nần. Các hộ làm muối cũng bị thua lỗ do thời tiết và giá cả bất ổn.

Trước tình cảnh này, ông Âu Minh An (ngụ ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, Bạc Liêu) đã đi vận động từng hộ để thành lập hợp tác xã (HTX) nuôi Artemia. Mô hình sản xuất mới mẻ này đã giúp nhiều hộ dân trả được nợ, thoát được nghèo, thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Năm 2009, ông An và bà con quyết định thành lập HTX nuôi Artemia Thuận Thành, ban đầu có 72 xã viên, diện tích sản xuất 98 ha. Ông An được bầu làm chủ nhiệm HTX. Khi mới hoạt động, HTX gặp nhiều khó khăn, đa số bà con xã viên chỉ có thể góp đất sản xuất và sức lao động, hoàn toàn không có một đồng vốn nào. Ông An phải tranh thủ đi vận động HTX Artemia Vĩnh Châu (đóng tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu) hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật nuôi Artemia cho bà con xã viên; đồng thời hỗ trợ con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm. Trong năm đầu tiên, xã viên HTX Thuận Thành trúng lớn, đạt doanh thu hơn 12  tỉ đồng.

Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ
Bà con xã viên HTX Thuận Thành thu hoạch trứng Artemia - Ảnh: T.T.Phong

Theo ông An, Artemia rất thích nghi với môi trường đất sản xuất ven biển Bạc Liêu. Nuôi Artemia không rủi ro, chi phí rất thấp, ít tốn công chăm sóc. Bà con tận dụng ao nuôi tôm, đất làm muối, cải tạo sơ sơ là có thể thả nuôi. Artemia sinh sản rất nhanh và liên tục, chỉ sau từ 10 - 15  ngày thả nuôi là bắt đầu đẻ trứng. Trứng Artemia nổi trên mặt nước, chỉ cần dùng vợt để vớt. Cứ thế thu hoạch suốt từ 75 - 90 ngày. Trứng Artemia có giá rất cao, được HTX Artemia Vĩnh Châu bao tiêu từ 1 - 1,2 triệu đồng/kg. Đơn cử, hộ ông Võ Văn Sơn (xã viên HTX Thuận Thành) có 3 ha đất nuôi Artemia. Vụ nuôi 2012, ông Sơn thu được 350 kg trứng Artemia bán với giá 1 triệu đồng/kg. Trừ tất cả chi phí, lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng. Ông Sơn cho biết, sau mấy năm nuôi Artemia, ông đã trả hết nợ nần, cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá hơn. Ông Lê Thanh Tâm (xã viên HTX Thuận Thành) là một trong những hộ nghèo ở địa phương. Ông không đất sản xuất, không vốn đầu tư. Nhưng với sự giúp đỡ của HTX Thuận Thành, đặc biệt là ông An đã hỗ trợ vốn cho gia đình ông Tâm thuê 6.000 m2 đất và tiền mua giống, phân, thức ăn… để nuôi Artemia. Vụ nuôi Artemia vừa rồi ông Tâm thu được trên 70 triệu đồng.

Ông Cao Thành Văn, Chủ nhiệm HTX Artemia Vĩnh Châu, cho biết Artemia là một loài giáp xác kích thước nhỏ, có thể sống trong môi trường nước rất mặn như ruộng muối. Ấu trùng Artemia là thức ăn quan trọng cho tôm giống vì chứa nhiều đạm, axít béo. Cá thể Artemia sống còn là nguồn thức ăn tuyệt vời cho các loại cá cảnh nhờ giá trị dinh dưỡng cao. Trứng Artemia được nuôi ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, được khách hàng nhiều nước đánh giá có chất lượng cao nhất thế giới, hiện được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu, với giá khá cao, thị trường tiêu thụ rất ổn định.

Đến nay HTX Thuận Thành đã có 148 xã viên, diện tích nuôi Artemia lên đến 256 ha.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.