Tòa án Ai Cập ra lệnh xử lại ông Mubarak

22/12/2012 21:45 GMT+7

(TNO) Ngày 22.12, một tòa án Ai Cập đã ra lệnh đưa ra xét xử lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak và cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adly cùng với sáu phụ tá của ông này.

(TNO) Một tòa án Ai Cập đã ra lệnh đưa ra xét xử lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak và cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adly cùng với sáu phụ tá của ông này, theo tin tức từ đài Press TV của Iran ngày 22.12.

Vào tháng 6, ông Mubarak đã bị tuyên án tù chung thân vì những vụ giết người trong cuộc nổi dậy vào năm 2011.

Người dân Ai Cập đã tiến hành cuộc nổi dậy chống lại chế độ Mubarak vào tháng 1.2011, vốn kết liễu ba thập niên cai trị của ông này vào tháng 2 cùng năm.

Tòa án đưa ra lệnh xét xử lại các nhân vật của chế độ cũ khi người dân Ai Cập đi bỏ phiếu trong vòng hai của cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp gây tranh cãi, một tuần sau vòng đầu tiên.

Các phòng phiếu mở cửa vào lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) trong giai đoạn cuối của cuộc trưng cầu dân ý về một bản dự thảo hiến pháp gây tranh cãi.

Dự thảo hiến pháp này được hậu thuẫn bởi tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Morsi, người được bầu lên sau khi chế độ Mubarak sụp đổ.

Bản dự thảo đã gây ra tình trạng chia rẽ nghiêm trọng tại quốc gia bên bờ sông Nile.

Ai Cập bị chấn động bởi những căng thẳng liên quan đến một sắc lệnh gây tranh cãi của ông Morsi hồi cuối tháng 11, vốn cho ông quyền lực bao trùm và đặt các quyết định của ông ngoài sự giám sát của tòa án.

Tổng thống Morsi sau đó đã rút lại sắc lệnh, nhưng việc vội vàng tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp đã kích hoạt thêm các cuộc biểu tình của dân chúng.

Trùng Quang

>> Người biểu tình Ai Cập vây dinh tổng thống
>> Đụng độ dữ dội tại Ai Cập
>> Ai Cập bắt nghi can liên quan vụ Benghazi
>> Tổng thống Ai Cập bỏ lệnh “thâu tóm quyền lực”
>> Phe đối lập Ai Cập phản đối cuộc trưng cầu dân ý
>> Tổng thống Ai Cập tăng quyền cho quân đội
>> Ai Cập tổ chức 2 ngày trưng cầu dân ý
>> Kỹ thuật rút não của người Ai Cập cổ
>> Tòa án Hiến pháp Ai Cập tê liệt
>> Tổng công tố Ai Cập từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.