Hàn Quốc “vén màn” tên lửa Triều Tiên

24/12/2012 03:15 GMT+7

Chuyên gia Hàn Quốc vừa đưa ra kết luận việc CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh mới đây nhằm thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua thông báo tên lửa 3 tầng Unha-3 mà CHDCND Triều Tiên phóng vào ngày 12.12 có thể mang 500 kg chất nổ và đạt tầm bay hơn 10.000 km. Nếu như thế, tên lửa này đủ sức vươn tới miền tây nước Mỹ, theo Yonhap. Kết luận được đưa ra sau khi một nhóm 42 chuyên gia tên lửa và quân sự Hàn Quốc phân tích mảnh vỡ nặng 3,2 tấn thuộc tầng một của Unha-3, được trục vớt sau vụ phóng. Nhóm này xác định đó là phần chứa chất  ô xy, trong đó trữ a xít nitric bốc khói đỏ và được dùng để đốt nhiên liệu. Yonhap dẫn lời một thành viên nhóm nghiên cứu cho hay: “A xít nitric bốc khói đỏ từng được dùng trong các tên lửa do Liên Xô phát triển. Miền Bắc dùng nó làm chất ô xy hóa, vốn có thể được trữ trong khoảng thời gian dài ở nhiệt độ bình thường. Vì thế nhóm kết luận vụ phóng tên lửa nhằm thử công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hơn là đưa vệ tinh vào không gian”. Tuy nhiên, nhóm này cũng thừa nhận chưa rõ liệu Unha-3 có khả năng trở lại bầu khí quyển để chạm mục tiêu ở khoảng cách xa hay không. Đây là giai đoạn quan trọng đối với công nghệ ICBM.

 Giới chức Hàn Quốc kiểm tra bộ phận chứa chất ô xy hóa của tên lửa Triều Tiên
Giới chức Hàn Quốc kiểm tra bộ phận chứa chất ô xy hóa của tên lửa Triều Tiên - Ảnh: AFP

Cũng vào hôm qua, Yonhap đưa tin hải quân Hàn Quốc vừa tìm thấy thêm 3 mảnh vỡ thuộc phần dưới ở tầng một của Unha-3, gồm bồn chứa nhiên liệu, khoang đốt và ống nối với động cơ. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ không trả lại miền Bắc những mảnh vỡ tên lửa mà Seoul trục vớt được. Đó là vì Seoul xem Bình Nhưỡng như kẻ thù và việc phóng tên lửa Unha-3 vi phạm nghị quyết LHQ. Tuy nhiên, Triều Tiên chưa chính thức đưa ra phản ứng nào về những thông tin trên. Trước nay, Bình Nhưỡng vẫn khẳng định việc phóng tên lửa Unha-3, để đẩy vệ tinh Kwangmyongsong 3-2 vào quỹ đạo, đơn thuần phục vụ mục đích hòa bình.

Liên quan vấn đề này, Hãng thông tấn KCNA vừa đưa tin lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngày 21.12 tổ chức tiệc chiêu đãi nhằm tôn vinh những người góp công vào việc phóng Unha-3. Nhân dịp này, ông Kim Jong-un ra lệnh cho các nhà khoa học Triều Tiên cần phóng thêm nhiều vệ tinh và phát triển tên lửa đẩy với công suất lớn hơn.

Trong diễn biến khác, AFP hôm qua dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay nhiều nhà thờ nước này ngày 22.12 bắt đầu thắp đèn Giáng sinh ở khu vực gần biên giới liên Triều. Việc thắp sáng những ngọn đèn này sẽ được kéo dài đến đầu tháng 2.2013 và có thể được nhìn thấy từ CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng lên án hành động thắp đèn Giáng sinh của Seoul ở gần biên giới là tiến hành tâm lý chiến chống miền Bắc. Ngày 22.12, KCNA cảnh báo sự kiện này có thể gây ra cuộc xung đột quân sự mới.

Văn Khoa

>> Tên lửa của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ?
>> Ông Kim Jong-un kêu gọi chế tạo tên lửa mạnh hơn
>> Iran biết việc Triều Tiên phóng tên lửa từ rất sớm
>> Nga sắp đưa 100 tên lửa chiến lược vào sử dụng
>> Tên lửa Triều Tiên rúng động thế giới
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> Triều Tiên “tháo tên lửa khỏi bệ phóng”
>> Bình Nhưỡng thừa nhận trục trặc tên lửa phóng
>> Triều Tiên thay bộ phận tên lửa?
>> Triều Tiên “dừng chuẩn bị phóng tên lửa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.