Người nhà bức xúc về cái chết của bệnh nhân

26/12/2012 13:57 GMT+7

(TNO) Sáng nay 26.12, một người thân của bệnh nhân Đ.V.T (nam, 49 tuổi, ngụ Tôn Đản, Q.4, TP.HCM) đã mặc áo tang đến đứng trước Sở Y tế TP.HCM để phản ứng về cái chết của ông T. xảy ra trước đó tại Bệnh viện Bình Dân.

Sau khi được lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM tiếp xúc, giải thích, người nhà bệnh nhân T. đã đồng ý ra về.

Ông Đ.V.T vào Bệnh viện (BV) Bình Dân (đường Điện Biên Phủ, Q.3, TP.HCM) hôm 21.7, với chẩn đoán ban đầu là theo dõi tắc mật, cơn đau quặn gan. Chẩn đoán trước mổ là sỏi ống mật chủ, sỏi gan. Bệnh nhân (BN) được mổ ống mật chủ ngày 3.8 để lấy sỏi, dẫn lưu, và làm sinh thiết.


BV Bình Dân, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng   

Khi mổ ra, bác sĩ mới phát hiện BN bị ung thư di căn, và xử trí tiếp một số khâu theo chuyên môn trong lúc mổ. BN được cho về nhà, và sau đó tử vong.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, người nhà đã làm đơn gửi Sở Y tế, cho rằng tại sao trong quá trình chẩn đoán, bác sĩ không biết được bệnh ung thư và không hỏi ý kiến gia đình bệnh nhân trước khi xử lý chuyên môn tiếp theo khi phát hiện ra ung thư. Ngoài ra, gia đình BN cũng yêu cầu miễn giảm các chi phí trong quá trình điều trị…

Tiếp xúc với các cơ quan báo đài sáng nay 26.12, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, khi nhận được phản ánh của gia đình BN, Sở đã lập hội đồng chuyên môn xem xét.

Ngày 9.11, hội đồng đưa ra kết luận như sau: BN bị ung thư di căn gan (có khả năng tiên phát từ đường mật), kèm sỏi đường mật; không sai sót về phẫu thuật; bác sĩ có thiếu sót là không tư vấn cho thân nhân BN quá trình phẫu thuật khi phát hiện bất thường so với chẩn đoán trước mổ.

Để khách quan hơn, hội đồng chuyên môn có đưa bệnh phẩm để làm giải phẫu bệnh thêm ở một BV khác (BV Nhân dân Gia Định). Mới đây, BV này kết luận: ác tính tuyến biệt hóa trung bình, xâm lấn trên cơ địa xơ gan.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho rằng, thiếu sót của bác sĩ trong ca này là không tư vấn, giải thích rõ ràng cho người nhà BN, nhất là khi mổ ra phát hiện bệnh tình có khác so với chẩn đoán ban đầu; không chăm sóc tốt, ân cần khi BN trở nặng, dẫn đến bức xúc của người nhà.

Giám đốc Sở Y tế TP cũng cho biết, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, lưu ý các BV, bác sĩ làm tốt việc tiếp xúc, thông tin cho người bệnh, thân nhân.

Thanh Tùng

>> Bệnh viện mở sổ vàng để trừ nạn “phong bì”
>> Vụ “Giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi”: Cần có sự thanh tra công tâm, minh bạch
>> Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng trung tâm ung bướu
>> Bệnh viện chưa xem trọng ý kiến bệnh nhân
>> Khánh thành Bệnh viện quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn – Đồng Nai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.