Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật

26/12/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã quay trở lại với cương vị lãnh đạo chính phủ Nhật sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào hôm nay, 26.12.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của chính trị gia 58 tuổi đã quay trở lại nắm quyền sau cuộc bầu cử hôm 16.12, ba năm sau thất bại choáng váng vốn kết thúc hơn 50 năm cầm quyền liên tục của đảng này.

Theo AFP, các nhà làm luật ở Nhật đã chọn ông Abe với tỷ lệ 328 phiếu thuận so với 57 phiếu dành cho tân lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Banri Kaieda.

Đảng LDP của ông Abe cùng các đảng liên minh vốn chiếm thế đa số 2/3 tại Hạ viện Nhật.

Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật
 Tân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) - Ảnh: AFP  

Là cháu ngoại của một cựu thủ tướng và là con trai của một cựu ngoại trưởng, ông Abe đã cam kết sẽ giữ lập trường không khoan nhượng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc sau khi đắc cử.

Cũng trong chiều hôm nay, ông Abe, người từng làm thủ tướng trong giai đoạn 2006 - 2007, đã công bố danh sách các thành viên nội các chủ chốt. Theo đó, cựu Thủ tướng Taro Aso đã được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Ông Fumio Kishida, người từng giữ chức bộ trưởng đặc trách các vấn đề về Okinawa và vùng lãnh thổ phương Bắc, đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông dưới thời kỳ nắm quyền lần thứ nhất của ông Abe, Yoshihide Suda đã được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nội các.

Chức Bộ trưởng Quốc phòng đã được giao cho ông Itsunori Onodera, người từng là Thứ trưởng Ngoại giao trong nội các trước đây của ông Abe.

Cựu Bộ trưởng Công thương Akira Amari được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách phục hồi kinh tế.

Chính trị gia kỳ cựu Toshimitsu Motegi đã trở thành Bộ trưởng Công thương trong khi ông Nobuteru Ishihara được giao giữ chức Bộ trưởng An toàn Hạt nhân còn ông Sadakazu Tanigaki, cựu lãnh đạo LDP, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp.

Sơn Duân

>> Ông Shinzo Abe sẽ cử đặc sứ đến Trung Quốc
>> Ông Shinzo Abe nhầm tên Tổng thống Mỹ
>> Thủ lĩnh đảng LDP Nhật hứa cương quyết với Trung Quốc
>> Đảng LDP chiếm thế áp đảo tại Hạ viện Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.