Ung thư vú

29/12/2012 04:00 GMT+7

Theo TS-BS Phạm Xuân Dũng (Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM), 5 cơ quan của phụ nữ mắc ung thư nhiều nhất là: vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi, tuyến giáp.

Ở phái nam, 5 loại ung thư hay mắc phải nhiều nhất gồm: phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày, vòm hầu. Ung thư gan là bệnh được phát hiện muộn nhất trong số các loại ung thư (87,77% người bệnh phát hiện muộn); kế đến là ung thư dạ dày (86,87%); thứ 3 là phổi (84,32%). Còn với ung thư vú và ung thư cổ tử cung, mặc dù là hai bệnh thường gặp, nhưng may mắn là thường được phát hiện sớm, nên kết quả điều trị khả quan hơn.

Biểu hiện (triệu chứng) có thể gặp trong ung thư vú có thể là: phát hiện cục u trong vú; da vùng vú dày lên hoặc biến đổi màu bất thường; núm vú bị lún xuống, hoặc xù xì; vú tiết dịch...

Phát hiện sớm, khả năng chữa khỏi 80-90%

Tính chung trên thế giới, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ khoảng 1/4 trong số bệnh ung thư ở phụ nữ. Xuất độ mắc mới bệnh này cao nhất ở các nước có kinh tế phát triển. Tại Mỹ, hằng năm có khoảng 100.000 trường hợp mắc mới được chẩn đoán. Xuất độ cao nhất là ở các nước Bắc Mỹ và Bắc u - với xuất độ lên đến 91,4 trường hợp mắc mới/100.000 phụ nữ/năm. Riêng ghi nhận quần thể về bệnh ung thư trong nước những năm gần đây cho thấy, ung thư vú là loại có tần suất mắc khác nhau giữa hai khu vực phía bắc và phía nam. Ở phía bắc xuất độ mắc mới gần 21 trường hợp/100.000 phụ nữ/năm. Trong khi ở phía nam, xuất độ mắc mới là khoảng 17 trường hợp/100.000 phụ nữ/năm. Còn nếu tính chung trên cả nước, ung thư vú đứng hàng thứ hai ở phụ nữ, sau ung thư cổ tử cung.

Theo các chuyên gia ung thư, những người có các yếu tố sau dễ mắc ung thư vú: gia đình có bệnh sử ung thư vú - cụ thể là có mẹ, chị hoặc em bị ung thư vú trước đó, thì nguy cơ mắc sẽ cao hơn người bình thường; phụ nữ mà thời con gái có kinh sớm (dậy thì, có chu kỳ kinh sớm); sinh con đầu lòng muộn; mãn kinh (chấm dứt kinh kỳ) trễ; phụ nữ không sinh đẻ... Ngoài ra, lối sống, chế độ dinh dưỡng không phù hợp cũng được các nhà chuyên môn cho là những yếu tố nguy cơ đưa đến bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú.

Dễ mắc, nhưng dễ điều trị hơn các ung thư khác. Cụ thể, nếu phát hiện ung thư vú ở giai đoạn 1, điều trị đúng, thì kết quả lành bệnh đạt từ 80-90%. Cách tầm soát ung thư vú đơn giản, đó là từ tuổi 18 trở đi, mỗi khi tắm, khi đứng trước gương, các bạn gái cần lấy tay xoa nhẹ vú để kiểm tra bất thường. Nếu phát hiện có cục u ở vú thì đi khám ngay. Với phụ nữ trên 35 tuổi cần đi khám, kiểm tra vú định kỳ mỗi 6 tháng hoặc mỗi năm một lần. Việc ăn uống nên dùng nhiều thực phẩm, rau quả tươi; hạn chế thức ăn nhiều muối hay các món hun khói... 

Thanh Tùng

>> Giảm phản ứng phụ khi điều trị ung thư
>> Nam giới cũng bị ung thư vú
>> Xới tung núi tìm “thần dược” trị ung thư
>> Ung thư khoang miệng tấn công người trẻ
>> Ung thư do nghề nghiệp
>> Ca khúc của cậu bé ung thư gây sốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.