Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc

29/12/2012 18:13 GMT+7

(TNO) Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang tìm cách mở rộng quan hệ đối tác an ninh Nhật - Mỹ để bao gồm cả Ấn Độ và Úc, khi nước này đối mặt với cuộc tranh chấp lãnh thổ quyết liệt với Trung Quốc.

(TNO) Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang tìm cách mở rộng quan hệ đối tác an ninh Nhật - Mỹ để bao gồm cả Ấn Độ và Úc, khi nước này đối mặt với cuộc tranh chấp lãnh thổ quyết liệt với Trung Quốc, theo tin tức từ hãng tin AFP ngày 29.12.

“Liên minh Nhật - Mỹ là hòn đá tảng”, ông Abe, người nhậm chức thủ tướng hôm 26.12, nói trong cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Yomiuri Shimbun hôm 29.12.

“Thật tốt khi mở rộng hợp tác an ninh giữa Nhật, Mỹ và Ấn Độ. Sự hợp tác giữa Nhật, Mỹ và Úc cũng sẽ đóng góp vào sự ổn định trong khu vực”, ông nhấn mạnh.

Ông Abe trong một cuộc gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong lần đầu nhậm chức thủ tướng Nhật
Ông Abe gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong lần đầu nhậm chức
thủ tướng Nhật - Ảnh: AFP
 

“Điều quan trọng là phải lấy lại cân bằng quyền lực của khu vực”, ông nói và không bình luận gì thêm.

Ông Abe lần thứ hai nắm chức vụ thủ tướng nhờ sự hậu thuẫn của những người theo quan điểm bảo thủ trong cuộc bầu cử ở Nhật hồi đầu tháng này.

Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, nay là đảng cầm quyền, đã có những tuyên bố đầy quả quyết về vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Bắc Kinh đã nhiều lần điều tàu đến quần đảo trên (Senkaku/Điếu Ngư) kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo này hồi tháng 9. Các nhà phân tích nói rằng Trung Quốc muốn chứng minh họ có thể đến và rời quần đảo này tùy thích.

Trước đó, tờ The Asahi Shimbun đưa tin ông Abe đã chỉ đạo tân Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera rà soát lại chính sách quốc phòng nhằm đảm bảo lực lượng phòng vệ nước này có thể làm việc chặt chẽ hơn với quân đội Mỹ để đối phó với sự vươn lên của Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Nhật Bản và Việt Nam sát cánh hỗ trợ nhau phát triển
>> Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản
>> Nhật Bản bầu cử hạ viện
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật
>> Ông Shinzo Abe sẽ cử đặc sứ đến Trung Quốc
>> Ông Shinzo Abe nhầm tên Tổng thống Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.