Giá vàng tăng giảm khó lường

03/01/2013 03:25 GMT+7

Diễn biến giá vàng ngày 2.1 khá phức tạp và tình hình này dự báo sẽ còn kéo dài cho cả năm 2013.

Giá vàng tăng giảm khó lường
Sau ngày 10.1, người dân mua bán vàng miếng ở những nơi có giấy phép do NH Nhà nước cấp - Ảnh: Đ.N.Thạch

Chênh lệch mua - bán còn 400.000 đồng/lượng

Sau kỳ nghỉ lễ, ngày 2.1, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố giá mua vàng miếng SJC tăng 1,04 triệu đồng/lượng, lên 46,34 triệu đồng/lượng; còn giá bán tăng 440.000 đồng/lượng, lên 46,74 triệu đồng/lượng. Giá mua - bán vàng miếng SJC tại các ngân hàng (NH) như Sacombank, ACB, Eximbank… cũng có mức tương tự. Giá mua tăng nhanh khiến khoảng cách chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC trên thị trường thu hẹp khoảng cách còn 400.000 đồng/lượng thay vì 700.000 đồng/lượng như tuần trước.

So với giá mua của Công ty SJC và các NH, giá mua vàng miếng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, các tiệm vàng Mi Hồng… cao hơn 250.000 đồng/lượng, lên 46,61 - 46,62 triệu đồng/lượng. Cùng ngày, giá vàng thế giới tiếp tục tăng thêm 5 USD/ounce so với ngày 2.1, lên 1.683 USD/ounce, giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 4,4 triệu đồng/lượng.

Theo một phó tổng giám đốc công ty vàng bạc đá quý phân tích, khi các NH đã hoàn tất đóng trạng thái (mua vàng trong nước, bán vàng nước ngoài), giá mua vàng miếng giảm mạnh bởi họ ngại mua vì không có đầu ra. Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, giá mua vàng miếng SJC của các tiệm vàng cao hơn giá bán của NH và một số công ty bởi giá vàng thế giới có xu hướng tăng nên có khả năng các tiệm vàng đầu cơ giá lên và khả năng các đơn vị kinh doanh vàng trên thị trường sẽ xả hàng ra.

Né rủi ro bằng vàng cục, vàng thỏi

 

Dự báo năm 2013

Một số tổ chức dự báo giá vàng thế giới năm 2013 sẽ tiếp tục tăng như Bank of America lên mức 2.000 USD/ounce, Deutche Bank đưa ra mức 2.113 USD/ounce, Morgan Stanley ở mức 1.853 USD/ounce…

Ông Trần Thanh Hải cho rằng: “Dù là “đòn” gì đi nữa, giá vàng trong nước sẽ biến động rất khó chịu trong năm 2013 khi NH Nhà nước tuyên bố tự kinh doanh vàng và ấn định giá vàng. Giá vàng bị ấn định thì sẽ không theo cung - cầu thị trường mà theo ý muốn của đơn vị quản lý nên người dân cần cẩn thận khi mua vàng trong năm 2013. Về trung hạn, giá vàng thế giới sẽ còn tăng do các nước kích cầu. Các chuyên gia nước ngoài, tổ chức dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên mức 2.000 USD/ounce nhưng theo tôi, nó phải vượt qua mức cao nhất đã đạt được của năm 2011 là 1.924 USD/ounce”.

Một vấn đề khác ảnh hưởng đến giá vàng là khâu phân phối đang được sắp xếp lại. Theo đó, từ ngày 10.1, chỉ có những đơn vị có giấy phép mua bán vàng miếng mới được phép kinh doanh và người dân chỉ được phép mua bán vàng miếng ở những điểm được cấp phép này. Cụ thể, NH Nhà nước đã cấp giấy phép mua bán vàng miếng cho 17 NH và 14 doanh nghiệp với hơn 2.400 điểm giao dịch. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, trong đợt 2 sẽ có thêm 4 - 5 NH hội đủ điều kiện được cấp giấy phép mua bán vàng miếng và một số doanh nghiệp nữa.

Tuy nhiên với mạng lưới khoảng 12.000 tiệm vàng trên cả nước hiện nay thì số lượng hơn 2.400 điểm được cấp phép là khá khiêm tốn và chủ yếu tập trung ở các TP lớn. Theo ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Kim hoàn TP.HCM, các tiệm vàng trên địa bàn TP hiện nay đang án binh bất động chờ động tĩnh thị trường thế nào, sau đó tìm cách để có thể kinh doanh. Mặc dù có tên trong danh sách được phép mua bán vàng miếng, thế nhưng một phó tổng giám đốc công ty cho rằng, kinh doanh vàng miếng trong năm 2013 "rất nguy hiểm" vì ngoài biến động khó lường của giá vàng thì còn rủi ro từ chính sách mang lại. Ông Trần Thanh Hải cho hay, với mức chênh lệch giá trong và ngoài nước từ 4 - 5 triệu đồng/lượng, giới kinh doanh vàng có xu hướng chuyển sang kinh doanh vàng cục, vàng thỏi… (cũng là vàng 4 số 9 như SJC) nhằm giảm bớt những rủi ro.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.