Mong được tự tạo việc làm

05/01/2013 03:20 GMT+7

Đây là kiến nghị của nhiều thanh niên gửi đến diễn đàn Việc làm cho thanh niên nông thôn do Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) thực hiện tại tỉnh Phú Thọ vào cuối năm 2012.

>> Để khỏi thất nghiệp: Tự tạo việc làm

Gần 100 thanh niên tham dự cho rằng cần có các biện pháp hỗ trợ giúp quá trình tìm việc của họ bớt gian nan và kéo dài.

Cô gái 24 tuổi, Phạm Thị Hải Luyến đến từ huyện Tam Nông, kể sau khi tốt nghiệp ĐH Thương mại năm 2011, phần lớn các bạn trong lớp đều chưa có việc làm. Trong số 10 người chơi cùng, chỉ 3 bạn có việc làm. Số còn lại thất nghiệp hoặc phải làm những công việc tạm thời với mức lương thấp. “Sinh viên mới ra trường như chúng em rất khó xin việc. Bản thân em cũng đang rất sốt ruột đi tìm việc ngành kế toán (đã được đào tạo) để đỡ đần cha mẹ vì dưới em còn có cậu em vừa tốt nghiệp ĐH nhưng chưa có việc làm. Nhưng các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi phải có 1-2 năm kinh nghiệm”, Luyến bộc bạch. 

Các đại biểu thanh niên nông thôn cho biết họ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như thiếu việc, ít được tiếp cận với các thông tin việc làm, lương thấp, thiếu kỹ năng cần thiết, môi trường làm việc không đảm bảo… Nhiều bạn cho rằng tự tạo việc làm là giải pháp cần thiết cho thanh niên nông thôn trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó họ rất cần hỗ trợ về tài chính. Dương Ngọc Bằng, 24 tuổi, huyện Phù Ninh, kiến nghị: “Mình chúng tôi tự làm thì rất khó. Các cấp chính quyền cần hỗ trợ kinh phí cho sinh viên, thanh niên mở doanh nghiệp tư nhân”. Theo anh Nguyễn Xuân Thành thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm Phú Thọ, phần lớn thanh niên nông thôn đang làm các công việc lao động phổ thông, việc theo mùa vụ và kiếm tiền nhỏ lẻ. “Cần phát triển mạnh các trung tâm giới thiệu việc làm, nên có hệ thống quản lý thanh niên trong độ tuổi lao động, hỗ trợ một phần các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, đầu tư vào các cơ sở dạy nghề trọng điểm và đưa các dự án tạo việc làm về nông thôn”, anh Thành nói.

Một trong những kiến nghị thanh niên nông thôn đưa ra tại diễn đàn là chính phủ nên có các chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục và hợp tác với các trung tâm đào tạo, dạy nghề. Họ muốn được trang bị các kỹ năng mềm như khả năng làm việc theo nhóm hoặc các kỹ năng giao tiếp.

Bà Loretta Deluca, điều phối viên của ILO về việc làm nông thôn và việc làm bền vững, cho rằng diễn đàn tạo cơ hội cho thanh niên nông thôn đưa tiếng nói của họ tới các nhà hoạch định chính sách. “Thanh niên nữ cũng như nam chính là những cơ hội to lớn của khu vực nông thôn. Họ chính là nguồn động lực để phát triển kinh tế. Chúng ta cần đầu tư vào khu vực nông thôn và thanh niên chính là đầu tàu của quá trình đó. Sự hợp tác giữa các tổ chức, chủ lao động, người lao động và thanh niên, chính là chìa khóa để vượt qua các thách thức, tạo thêm nhiều việc làm và việc làm tốt hơn cho thanh niên ở khu vực nông thôn”, bà Loretta Deluca nhấn mạnh.

H.Bình

>> Giúp thanh niên tự tạo việc làm, làm giàu tại quê hương
>> Đề xuất quỹ hỗ trợ thanh niên tự tạo việc làm
>> Tự tạo việc làm - tại sao không ? - Vốn vay không thiếu
>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Nơi gia sư không đóng tiền phí
>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Thoát nghèo từ trồng mai kiểng
>> Tự tạo việc làm - tại sao không ? - Gợi ý của chuyên gia Tổ chức Lao động quốc tế
>> Tự tạo việc làm - tại sao không ? - Trồng dâu tây không cần đất
>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Thành công với hàng... độc
>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Đơn giản trồng nấm bào ngư Nhật
>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Mô hình cà phê zêrô
>> Tự tạo việc làm - tại sao không ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.