Nạn “đầu gấu” khu công nghiệp

04/01/2013 03:45 GMT+7

Đã chật vật vì đồng lương ít ỏi, công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất còn khốn khổ khi phải đối mặt với nạn trấn lột, bảo kê ở khu vực làm việc, ở trọ…

“Mày đã biết lỗi chưa?”

Tiếp xúc với chúng tôi, anh T., công nhân (CN) một công ty ở khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1 (TP.HCM) cho biết do bất đồng trong công việc, vài lần anh lời qua tiếng lại với CN khác cùng xưởng. Một hôm, sau khi tan ca, có hai người đàn ông đến gặp và “mời” anh đi uống cà phê với “đại ca” của họ. Biết chuyện chẳng lành nên anh T. không dám kháng cự. Họ đưa anh vào một quán nhậu. Ở đó, người CN đã xích mích với anh ở xưởng làm cùng hơn chục người đã ngồi chờ sẵn, mã tấu để dưới chân.

 Nạn “đầu gấu” khu công nghiệp 1
Tên cướp giật dây chuyền của công nhân bị bắt giữ tại Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) - Ảnh: Đỗ Trường

Cả nhóm “mời” anh T. cùng nhậu. Ăn nhậu chán chê, “đại ca” hất hàm hỏi anh T.: “Mày đã biết lỗi chưa?”, rồi bắt anh đi xin lỗi từng người trong bàn nhậu. Kết thúc buổi nhậu, anh T. bị buộc trả tiền, “nếu không sẽ xử đẹp!”. “Tiền một chầu nhậu nuốt ít nhất là 1 tháng lương của tui. Bây giờ vô làm việc, việc mình mình làm, ai có nói gì cũng cố nhịn cho qua chuyện chứ lỡ cãi lộn với người có đàn anh bên ngoài bảo kê thì thế nào mình cũng bị xử. Tui còn đỡ chứ có người còn bị bắt đi “ăn phạt” mấy lần luôn”, anh T. ngán ngẩm.

 Nạn “đầu gấu” khu công nghiệp 2
Công nhân ở KCX Linh Trung 1 (TP.HCM)  kể với PV Thanh Niên về nỗi ám ảnh bị các tay anh chị trấn lột tiền - Ảnh: Nguyễn Sơn

 

Xin đểu giữa ban ngày

Đầu tháng 12.2012, PV Thanh Niên đến trước KCX Linh Trung 1 đợi CN tan ca. Trong lúc ngồi uống nước thì có 2 thanh niên bước tới, hất hàm: “Mượn điện thoại gọi cái coi”. Nói xong, hai tên liền đá chiếc ghế của quán nước qua một bên, nhìn chằm chằm PV. Khi nghe trả lời điện thoại đã hết tiền không gọi được, hai tên này liền bảo muốn về phòng trọ nhưng không có tiền đi xe, một là cho mượn điện thoại, hai là “đưa ít đồng để đi xe ôm”. Sau khi chị bán nước bên cạnh khuyên “cho nó ít chục để yên thân”, PV móc tờ 100.000 đồng chưa kịp đưa thì chúng giật phăng.

 

 

Anh Tuấn (quê Hà Tĩnh, là quản lý một công ty da giày tại khu công nghiệp Đồng An, Bình Dương) rùng mình kể, trong một lần anh chạy xe về phòng trọ bỗng có hai thanh niên ép sát. Anh Tuấn dừng lại, hai thanh niên tay lăm le con dao tiến gần nói nhỏ: “Có thằng mướn bọn tao chém mày 15 triệu đồng, giờ mày tính sao?”. Anh Tuấn chưa kịp trả lời thì 2 tên này gợi ý: “Mày chung 10 triệu đồng đi để được yên thân”. Thấy vậy, anh Tuấn hẹn sẽ về chạy tiền. Nhờ một số “đàn anh” quen biết bắt mối giúp, anh Tuấn mất chầu nhậu hơn 3 triệu đồng cho 2 băng nhóm “đàn anh” mới được yên thân. “Mình hồi giờ có chọc ghẹo ai đâu, mà sao mấy thằng này biết mình làm quản lý cơ chứ?”, anh Tuấn bức xúc.

Đêm khuya, điện thoại chị Ph. (chuyền trưởng trong một công ty da giày tại KCX Linh Trung 1) bỗng đổ chuông ầm ĩ. Chị bắt máy thì nghe giọng một thanh niên rôm rả: “Chào chị Ph., chúng em mến mộ chị lâu rồi mà chưa có dịp, hôm nào chị em mình cố gắng sắp xếp ít thời gian gặp nhau có tí chuyện muốn nói với chị”. Chưa để chị Ph. hỏi lại thì bên kia đã cúp máy. Trong lúc đang suy nghĩ thì máy chị lại đổ chuông, thanh niên lúc nãy trở giọng: “Tôi được người khác thuê chém bà chị 20 triệu đồng đó, nhưng tôi thấy thương bà chị nên lấy 10 triệu, sẽ tha cho không chém nữa”. Sợ hãi, chị Ph. phải đưa 5 triệu đồng nhờ mối quen đi dàn xếp cho cuộc ăn nhậu thì chị mới hết bị khủng bố.

Bỏ trốn vì nạn bảo kê

Vì không chịu được cảnh đám giang hồ “xẻo” từng đồng tiền mồ hôi nước mắt, nhiều CN phải bỏ việc đi nơi khác làm việc và sinh sống. Điển hình như chị H.M. Trò chuyện với chúng tôi, chị H.M thở dài: “Mấy tháng trước tôi và người yêu còn làm ở KCX Linh Trung 1, nhưng giờ đã chuyển qua bán hàng cho một hiệu sữa ở Q.Tân Bình. Chỉ vì cãi nhau với một CN làm cùng xưởng, người yêu của tôi cũng bị mấy tay “đàn anh” bắt dẫn đi nhậu. Chưa hết, nhóm “đại ca” này thường xuyên cho người đi theo và đặt vấn đề chung tiền tháng để được yên thân. Tụi mình dành dụm để sống còn chưa xong, tiền đâu mà đưa họ. Thôi 2 đứa đành dắt nhau đi nơi khác làm ăn cho lành chuyện”.

Giữa năm 2012, một tổ nhân viên bảo vệ tại công ty may đóng ở KCN Đồng An (Bình Dương) cũng bỏ việc, trốn khỏi phòng trọ chỉ vì không có tiền nộp cho “đại ca”. Tiếp xúc với chúng tôi, H. (quê Quảng Trị) còn ấm ức: “Hồi đó em cùng 3 người nữa được công ty bảo vệ cử tới gác tại công ty may. Vào làm ít hôm thì cãi nhau với một thanh niên tên Hòa. Sau đó, Hòa nghỉ việc và kéo thêm vài thanh niên thường xuyên lui tới cổng công ty để canh me nhóm bọn em. Khi em vừa ra khỏi công ty liền bị bọn chúng áp sát và buộc vào quán cà phê nói chuyện. Tại đây, bọn chúng bắt mỗi tháng phải cống nạp 500.000 đồng/người, nếu không sẽ bị chém. Hai lần đầu bọn em đều đóng đủ cho bọn chúng. Không biết vì lý do gì, lần sau bọn chúng đòi tới 5 triệu đồng. Vì không có tiền đóng nên 3 đứa quyết định bỏ việc và dời chỗ trọ đi nơi khác”.

Theo một cán bộ Đoàn của Ban Quản lý KCX-KCN TP.HCM, tại KCX Linh Trung 1 có ít nhất 3 nhóm côn đồ, một nhóm từng là đàn em của T.C (đã bị công an bắt), nhóm người Nghệ An, một nhóm từ bến xe gần KCX. Các nhóm này thường lui tới canh me, khi CN ra máy ATM rút tiền lương hằng tháng thì kề dao khống chế ra chỗ vắng cướp tiền. Điều đáng nói là sau mỗi lần như vậy, bọn chúng còn theo dõi CN về tận phòng trọ để hăm dọa không được tố cáo với công an.

Công Nguyên - Thanh Thùy

>> Giang hồ khu công nghiệp
>> Giang hồ khu công nghiệp: Lô đề bủa quây
>> Giang hồ khu công nghiệp - Kỳ 2: Khóc vì nạn bảo kê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.