Du lịch ngày tết

06/01/2013 10:28 GMT+7

Ngày nay, xu hướng đi du lịch vào dịp Tết Dương lịch lẫn Tết Nguyên đán đang ngày càng nở rộ. Thay cho những buổi tiệc họp mặt tại nhà, nhiều gia đình cùng nhau đi du lịch để vừa được họp mặt, vui chơi, vừa tận hưởng kỳ nghỉ bên người thân.

Nghỉ dưỡng sau một năm làm việc

Chị Thanh Thảo - đường Độc Lập, quận Bình Tân, TPHCM, cho biết: "Trước đây gia đình tôi thường về quê dịp Tết, thì nay chuyển sang đi du lịch. Đây là dịp để ông bà được đi chơi cùng con cháu, vừa biết đó biết đây sau bao nhiêu năm vất vả vừa là dịp để mọi người cùng thư giãn, có thêm kỷ niệm đẹp bên nhau". Đây là xu hướng đang dần trở nên phổ biến với các gia đình ở thành phố. Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng Phòng Tiếp thị, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist - nói: "Ngay trong ngày 1.1.2013, hơn 300 du khách nội địa đã tấp nập xuất hành theo hơn 50 hành trình tour trong và ngoài nước với các hành trình như Phú Quốc, Hà Nội, Campuchia, Singapore, Thái Lan, Hong Kong…".

 
Luang Prabang, Lào.

Tuy một số công ty du lịch cho rằng lượng khách du lịch nội địa giảm so với những năm trước và chưa đạt như kỳ vọng, do người dân chắt bóp chi tiêu trong tình hình kinh tế khó khăn, nhưng lượng du khách đến Nha Trang, Phú Quốc, Mũi Né, Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình, Vũng Tàu, Đà Lạt… trong những ngày Tết Dương lịch vẫn tăng so với ngày thường. Ở phía Nam, tại Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc,… nhiều resort, khách sạn đã kín phòng từ trước Tết Tây 1-2 tuần, dù một số phòng cao cấp có mức giá khoảng 4-5 triệu đồng/đêm. Các điểm kinh doanh ăn uống của các thành phố du lịch cũng tấp nập thực khách.

Trên đường từ TPHCM đi Vũng Tàu, khu vực bè Long Sơn dù có thêm vài điểm kinh doanh ăn uống so với những năm trước nhưng luôn tấp nập hàng trăm khách lên xuống. Tại Đà Lạt, trước lượng khách lớn đổ về vào giờ cao điểm, nhiều quán ăn đã không thể phục vụ tận tình như ngày thường.

Khảo sát tình hình các công ty du lịch cho thấy, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay, các công ty đã chuẩn bị tung ra cả trăm loại hình tour để du khách chọn lựa. Các tour trong nước được nhiều du khách phía nam chọn nhất vẫn là các điểm đến biển, phổ biến là các tour nghỉ dưỡng ở các bãi biển Nha Trang (giá từ 3,5 triệu đồng), Phan Thiết, Côn Đảo, Phú Quốc (giá từ 6 triệu đồng), hoặc Đà Lạt (giá từ 5 triệu đồng), ngao du sông nước miền Tây. Đối với các tour nước ngoài, những điểm đến như Thái Lan (giá từ 8,5 triệu đồng), Campuchia (giá từ 5 triệu đồng), Singapore - Malaysia (giá từ 15 triệu đồng), Hong Kong (giá từ 20 triệu đồng) đang là lựa chọn của không ít du khách. Bên cạnh đó, các tour du lịch dài ngày đến Châu Âu (giá khoảng 70 triệu đồng), Australia, Mỹ (khoảng 76 triệu đồng)… cũng thu hút một số khách hàng vì số điểm tham quan phong phú.

 
Chợ tại Bắc Hà (Lào Cai)

"Du phượt" đón năm mới

Ngoài tour của các công ty, gần đây nhiều gia đình đã tự tổ chức đi du lịch để tiết kiệm chi phí. Anh Thanh Hùng - TPHCM, nhận xét: "Để có được chuyến du xuân vui vẻ mà không quá tốn kém, những gia đình ít người có thể mua tour của công ty du lịch. Còn những gia đình đông thành viên có thể tự tổ chức, tự đặt nơi ở và linh động chọn điểm ăn uống, vừa tự do vừa tiết kiệm chi phí". Những điểm đến phổ biến nhất ở miền Bắc cho kiểu du lịch tự túc này thường là Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) với các bản làng người dân tộc, hoặc vào Đà Lạt, Hội An, Vũng Tàu…

 
Sapa trong sương

Trong khi đó, với các bạn trẻ ưa khám phá, các tín đồ "phượt", thì điểm đến ưa thích dịp Tết Tây ở phía bắc là cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), săn mây Y Tý (Lào Cai), chinh phục đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai)… hoặc xa hơn thì vào miền Trung, miền Nam trốn rét. Hàng tuần trước Tết Dương lịch, các diễn đàn phuot.vn, ttvnol.com đã tràn ngập các lời mời gọi, rủ rê, như: Tuyển quân leo Fansipan 1.1.2013, chạy Mẫu Sơn săn tuyết, chinh phục cực Nam, mùa đông Tây nguyên, một dải Nam Trung Bộ, khám phá miền Tây… Năm nay, kỳ nghỉ Tết DL kéo dài 4 ngày cũng đủ để nhiều bạn trẻ chinh phục những cung đường "khủng" hơn, như Apachải - cực Tây Tổ quốc (Điện Biên), vượt đỉnh Tây Côn Lĩnh (Lào Cai) hay Chế Tạo - Mường La (Yên Bái) - một cung "khủng" đặc biệt đắt hàng Tết này, khi có tới 3-4 nhóm cùng tuyển xế - ôm.

Không chỉ du xuân, một số nhóm còn kết hợp làm các chương trình từ thiện, tặng quà rất có ý nghĩa. Ngày 30.12 vừa qua, một nhóm các thành viên gạo cội của diễn đàn phuot.vn đã khởi xướng chương trình "Phiên chợ cuối năm", tổ chức liên hoan văn nghệ và ẩm thực miễn phí, tặng 1.000 lịch năm mới 2013, chụp, in và tặng ảnh tại chỗ cho bà con người Mông, Dao, Hán, Tày, Nùng, Hoa tại chợ phiên Đồng Văn (Hà Giang).

Một số bạn trẻ thì tranh thủ đi du lịch bụi nước ngoài ngắn ngày, nhiều nhất là đi Luang Prabang (Lào), Phnompenh - Siem Reap (Campuchia) hay Singapore, Malaysia…, gói gọn trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, từ 29.12.2012 - 1.1.2013 với chi phí khá rẻ và lịch trình khám phá thú vị.

Theo Vinh Phú - Ngân Hà \ Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.