Anh sẵn sàng giao chiến với Argentina

07/01/2013 11:29 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh, ông David Cameron, ngày 6.1 cho biết nước này sẵn sàng điều động quân đội giao chiến với Argentina, nhằm bảo vệ quần đảo tranh chấp Falkland mà Buenos Aires gọi là Malvinas.

Phát biểu trên đài BBC ngày 6.1, ông Cameron cho biết lực lượng quân đội Anh sẽ được triển khai nếu Argentina muốn tái chiếm Falkland/Malvinas.

Ông Cameron đưa ra phát biểu trên sau khi Tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez de Kirchner, mới đây lại cáo buộc nước Anh đã cướp quần đảo này của Argentina.

Căng thẳng Anh - Argentia gia tăng kể từ lễ kỷ niệm 30 năm cuộc chiến ở quần đảo Falkland/Malvinas và việc phát hiện mỏ dầu gần bờ biển quần đảo này hồi năm 2012.

Ông Cameron cho biết ông sẽ "đấu tranh để gìn giữ Falkland/Malvinas" như cựu Thủ tướng Anh, bà Margaret Thatcher, đã từng điều động quân đội đến quần đảo này hồi năm 1982.

Đầu những năm 1980, cả Anh và Argentina đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Falkland/Malvinas, theo tờ Telegraph của Anh.

Năm 1982, Argentina tấn công giành lại quần đảo Falkland/Malvinas nhưng thất bại sau cuộc chiến kéo dài 74 ngày. Từ đó đến nay, Argentina vẫn liên tục đòi chủ quyền đối với quần đảo Falkland/Malvinas.

Khi được hỏi Anh "có sẵn sàng giao chiến để bảo vệ quần đảo này?", ông Cameron trả lời: “Tất nhiên, chúng ta sẽ và chúng ta có sẵn lực lượng phòng thủ đủ mạnh. Chúng ta có máy bay và binh sĩ đồn trú tại Falkland”.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Anh từng cảnh báo ông Cameron rằng sức mạnh quân đội nước này có thể chưa đủ mạnh để giao tranh với lực lượng Argentina khi Buenos Aires muốn "giành lại" Falkland/Malvinas, theo Telegraph.

Tuy nhiên, ông Cameron đưa ra dẫn chứng rằng chi tiêu quốc phòng Anh đứng hàng thứ năm trên thế giới để khẳng định sức mạnh của quân đội Anh.

Ông Cameron cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng người dân trên quần đảo Falkland/Malvinas có quyền quyết định tương lai của họ.

Hồi đầu tuần rồi, ông Cameron bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Argentina tại Falkland/Malvinas, cho rằng nếu người dân quần đảo này mong muốn nó thuộc quyền kiểm soát của Anh, ông sẽ ủng hộ “100%”.

“Tương lai của quần đảo Falkland phải do người dân trên quần đảo này định đoạt. Người dân trên quần đảo này sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trong năm nay (2013). Tôi hy vọng Tổng thống Argentina sẽ lắng nghe ý kiến của họ”, ông Cameron nói.

Hội đồng Hành pháp quần đảo Falkland/Malvinas tuyên bố tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về chủ quyền, dự kiến diễn ra vào tháng 3.2013.

Cuộc trưng cầu sẽ quyết định quần đảo này tiếp tục thuộc quyền kiểm soát của Anh hay trở thành một phần thuộc Argentina.

Phúc Duy

>> Falkland/Malvinas trưng cầu dân ý đầu năm tới
>> Hàn Quốc tăng cường năng lực bảo vệ quần đảo tranh chấp
 >> Chính phủ Nhật mua được quần đảo tranh chấp?
>> Chính phủ Nhật sắp mua quần đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc diễn tập quân sự gần quần đảo tranh chấp
>> Nhật tăng cường bảo vệ quần đảo tranh chấp
>> Chính phủ Nhật cân nhắc mua quần đảo tranh chấp

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.