Bolivia tố Mỹ can thiệp nội tình

07/01/2013 15:54 GMT+7

(TNO) Bolivia tuyên bố có “bằng chứng không thể chối cãi” nhằm gây tổn hại và làm mất ổn định chính phủ nước này và khẳng định sẽ trao bằng chứng này cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo Tân Hoa xã ngày 7.1.

(TNO) Bolivia tuyên bố có “bằng chứng không thể chối cãi” nhằm gây tổn hại và làm mất ổn định chính phủ nước này và khẳng định sẽ trao bằng chứng này cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo Tân Hoa xã ngày 7.1.

Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống Juan Ramon Quintana ngày 6.1 tuyên bố, Mỹ đang sử dụng đại sứ quán của nước này ở thủ đô La Paz để “gây tổn hại hình ảnh và uy tín” của chính quyền Tổng thống Evo Morales “nhằm mục đích lật đổ chính quyền”.

“Có rất nhiều bằng chứng để gửi cho ông Obama để nói rằng: Hãy ngừng quấy rối chính phủ Bolivia”, ông Quintana nhấn mạnh.

 Bolivia tố Mỹ can thiệp nội tình
 Tổng thống Bolivia Evo Morales - Ảnh: Reuters

Mỹ không hài lòng với các chính sách quốc hữu hóa tài nguyên thiên nhiên và những cải cách xã hội khác của Tổng thống Morales, ông Quintana nói.

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng sau khi La Paz trục xuất Đại sứ Mỹ tại nước này Philip Goldberg vào năm 2008 với cáo buộc âm mưu chống nhà nước Bolivia.

Không lâu sau đó, Washington đã trả đũa bằng cách trục xuất Đại sứ Bolivia Gustavo Guzman. Cũng trong năm đó, Bolivia cũng trục xuất các nhân viên của Cơ quan Phòng chống Ma túy Liên bang Mỹ (DEA).

Vào ngày 7.11.2011, La Paz và Washington ký Thỏa thuận khung nhằm tái thiết lập quan hệ ngoại giao trên cơ sở “tôn trọng lẫn nhau”, nhưng cho đến nay chưa bên nào bổ nhiệm đại sứ mới.

Trùng Quang

>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử
>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.