Chưa xử phạt chủ xe máy không đóng phí bảo trì đường bộ

10/01/2013 19:07 GMT+7

(TNO) Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, các bộ, ngành sẽ từng bước nghiên cứu để đưa ra chế tài xử lý với người đi xe máy không đóng phí bảo trì đường bộ, nhưng trước mắt vẫn để người dân tự giác.

(TNO) Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường, các bộ, ngành sẽ từng bước nghiên cứu để đưa ra chế tài xử lý với người đi xe máy không đóng phí bảo trì đường bộ, nhưng trước mắt vẫn để người dân tự giác.

>> Phí bảo trì đường bộ: Cứ thu rồi sửa
>> Cập rập thu phí xe máy

* Việc thu phí xe máy đang bị đánh giá rất khó khăn, Bộ GTVT dự kiến sẽ thất thu bao nhiêu với xe máy?

- Việc thu phí bảo trì với xe máy phải dựa vào tinh thần tự giác của người dân đồng thời có sự kiểm soát của Nhà nước. Việc triển khai có thể chậm hơn do chúng ta phải thực hiện mức thu từ HĐND nhưng thời điểm thu vẫn tính từ 1.1.2013. Đến lúc nào đó chúng ta sẽ có cách để kiểm soát toàn bộ xe máy, phối hợp thông qua các hệ thống đăng ký sẽ biết được xe đó là của chủ xe nào, đã đóng phí chưa.

Chúng tôi có đánh giá, khả năng năm 2013 chỉ thu được khoảng 50-70% xe máy là rất tốt. Đối với bất kỳ xe máy nào, nếu chưa thu thì vẫn truy thu sau khi phát hiện chưa nộp phí.

* Chính quyền phường xã không mặn mà lắm, cho rằng đẩy phần nặng nề thu xe máy cho họ, trong khi Bộ đảm nhiệm thu ô tô qua các đăng kiểm?

- Hiểu như vậy là không đúng, vì trong Thông tư 197 đã nêu rất rõ, phí của xe máy là để lại cho địa phương thì địa phương phải trực tiếp thu. Khi chúng tôi nghiên cứu đến vấn đề này đã tính đến quyền lợi cho các tổ chức thu. Bộ  Tài chính cũng đã đề nghị Thủ tướng, đối với cấp phường được để lại 10%, cấp xã 20%. Đây là sự động viên, khuyến khích để tổ chức, cá nhân đó thực hiện tốt việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

* Các Bộ có tính tới việc xử phạt với ô tô, xe máy chưa nộp phí trong năm nay?

- Bất cứ quy định nào ra rồi nếu không chấp hành thì sẽ xử phạt. Nói chưa xử phạt trong năm nay là xem xét thời điểm phù hợp để đưa ra xử phạt.

* Ông nghĩ sao khi nhiều người dân chưa muốn nộp phí vì hạ tầng giao thông còn kém phát triển?

- Người dân nào trong cuộc đời cũng phải đi rất nhiều trên nhiều tuyến đường. Việc đóng phí không những cho bản thân mình sử dụng mà còn góp phần phát triển đất nước. Cho nên, nếu chúng ta đưa ra một giải pháp công bằng thì sẽ không có giải pháp nào cả. Chúng ta tính đến lợi ích của phần đông người dân và đồng thời người dân cũng phải có trách nhiệm đóng quỹ.

Mai Hà (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.