Xuống đồng trong giá rét

10/01/2013 09:35 GMT+7

Mặc cho tiết trời giá buốt, những ngày này, người nông dân Quảng Bình vẫn ra đồng làm đất, gieo cấy cho kịp thời vụ đông xuân.

Được biết, tổng diện tích gieo cấy vụ đông xuân ở 7 huyện thị trong toàn tỉnh là 28.000 ha. Hai huyện có diện tích gieo trồng lúa lớn nhất là Lệ Thủy và Quảng Ninh. Đây cũng là 2 địa bàn có nhiều cánh đồng thấp trũng, vì vậy người dân càng vất vả, khổ hơn trong trời đông giá này. Đặc biệt, tại xã Võ Ninh (H.Quảng Ninh), diện tích ruộng cát chiếm phần lớn, cát trộn với bùn nhão nhoẹt nên nông dân phải ngâm người trong bùn cát mà làm đồng. Vì đứng trong bùn cát, mỗi lần nhấc chân lên di chuyển rất vất vả, mất nhiều sức. Đã thế, trời lại giá rét; có người ví như đang ngâm mình trong tủ đá. Bà Tuyết ở thôn Hữu Hậu tâm sự: “Khổ lắm, nhà có 5 sào đều đất cát ngập như thế này, mỗi năm làm 2 vụ, không làm biết lấy chi ăn. Đến khi cắt lúa thì đạp lên chân rạ mà đi”.

Trước đó, thời tiết diễn biến thất thường cũng khiến cho tình hình chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân gặp khó khăn. Lượng mưa ít, chỉ bằng 70% các năm trước khiến mực nước ở các đập, hồ thủy lợi tại Vực Nồi, Đồng Ran, Vực Sanh (H.Bố Trạch), Đập Bẹ (H.Tuyên Hóa), Cẩm Ly (H.Quảng Ninh), Phú Hòa (H.Lệ Thủy)…chỉ đạt từ 50-60% dẫn đến nguy cơ thiếu nước cho các cánh đồng. Theo dự báo sẽ có nhiều đợt gió mùa, mưa lớn làm ảnh hưởng đến vụ đông xuân năm nay.

Xuống đồng trong giá rét
Nông dân phải dầm người trong bùn đất giá rét để làm đồng - Ảnh: T.Q.N

UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các cấp, ngành cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ người nông dân để chủ động triển khai vào vụ sản xuất. Trong đó, tập trung chuyển đổi mạnh cơ cấu giống theo hướng nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích; coi trọng cải tiến cơ cấu giống lúa, ưu tiên bố trí giống có chất lượng cao. Sở NN-PTNT tổ chức kiểm định, đánh giá lại cơ cấu giống lúa đang gieo cấy trên địa bàn, giống nào cần duy trì, giống nào không phù hợp thì kiên quyết loại bỏ; nghiên cứu đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, tránh tình trạng bảo thủ về cơ cấu giống. Việc chuyển đổi cơ cấu phải thực hiện nhanh, xem xét, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ giá giống mới cho bà con nông dân để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao sở xây dựng phương án triển khai thí điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn để áp dụng ngay trong vụ đông xuân này.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.