Nhạc sĩ Từ Công Phụng: Sống để tạ ơn cuộc đời

15/01/2013 03:40 GMT+7

Trước khi đến với chương trình 50 năm Tình ca Từ Công Phụng vào đêm 19.1 tại Nhà hát TP.HCM (qua tiếng hát Tuấn Ngọc, Ý Lan và anh), nhạc sĩ Mắt lệ cho người đã dành cho PV Thanh Niên cuộc trò chuyện riêng.

Sức khỏe anh hiện tại thế nào sau thời gian điều trị bệnh ung thư?

Tôi cảm thấy đã ổn hơn rất nhiều và tôi có thể đi lại được như bạn thấy đấy. Đó là một điều thần kỳ. Cám ơn mọi người đã thương yêu lo lắng cho tôi.

 Nhạc sĩ Từ Công Phụng: Sống để tạ ơn cuộc đời
Vợ chồng nhạc sĩ Từ Công Phụng khi vừa về đến TP.HCM - Ảnh: Tiếng Xưa

Nhìn anh bây giờ ít ai dám nghĩ anh từng rất gần với tử thần?

Tôi bị ung thư gan rất nặng vào giai đoạn cuối. Các bác sĩ bên Mỹ lúc khám xong nói tôi chỉ còn sống được 3 tháng nữa bởi họ cho biết, tình trạng bệnh của tôi đã ở thời kỳ cuối. Tôi nhớ đó là vào tháng 6 năm 2010. Năm 2007 tôi cũng từng bị ung thư túi mật và bác sĩ đã cắt mật bỏ sau cuộc giải phẫu kéo dài 6 tiếng đồng hồ.

Tâm trạng anh lúc đón nhận hung tin?

Tôi đón nhận nó một cách bình tĩnh. Tính cách tôi là thế. Tôi cứ nghĩ mình đến trong cuộc đời đóng hết vai trò rồi thì sẽ đến lúc phải ra đi thôi. Chính nhờ sự bình tĩnh đó, đã giúp tôi vượt qua được giai đoạn nguy hiểm nhất. Đặc biệt là nhờ vào sự chăm sóc tận tình của bà nhà tôi luôn bên cạnh mọi lúc mọi nơi. Giờ như bạn thấy tôi có thể trở về với đời thường. Tôi nghĩ là mình phải sống để còn tạ ơn cuộc đời này!

Vì sao anh lại quyết định về VN chuyến này trong thời điểm sức khỏe như vậy?

Tôi thấy sức khỏe của mình nay đã ổn định và đó là lý do tôi thực hiện lời hứa với khán giả. Khi còn đang điều trị bệnh tôi đã thầm hứa nếu sức khỏe ổn định tôi sẽ trở về hát cho những người yêu quý đang chờ đợi tôi nơi quê nhà.

Đây là lần thứ 2 anh làm show riêng tại VN, cảm giác của anh ra sao?

Hơn 4 năm rồi tôi mới trở về nhưng cảm giác cũng không khác gì lần trước, vẫn xúc động, vẫn bồi hồi khi nhìn lại thành phố cũ, những con đường xưa đầy dấu chân kỷ niệm.

Nhắc đến âm nhạc Từ Công Phụng, có cảm giác buồn nhiều hơn vui, trong đó không ít ca khúc dành riêng cho người bạn đời của anh?

Có những nỗi buồn mình không thổ lộ ra được bên ngoài nên để trong lòng và tự nhiên nó phát ra bằng âm nhạc. Từ tâm hồn đôi khi tôi cảm thấy rất cô đơn sau một cuộc vui, lúc còn lại một mình. Những lúc như thế tôi đều trải lòng ra với âm nhạc. Trong số các ca khúc, tôi đã dành riêng cho người bạn đời của mình các ca khúc: Tạ ơn em, Mãi mãi bên em, Giữ đời cho nhau… 

Được biết trong live show sắp tới, anh sẽ hát khoảng 10 bài, sức khỏe anh có cho phép?

Tôi nghĩ mình có thể làm được. Tôi sẽ nghỉ ngơi sau một nửa chương trình rồi lại lấy sức hát tiếp chắc sẽ ổn thôi.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng sinh năm 1943 tại Văn Lâm, Ninh Thuận, là cử nhân luật. Anh định cư tại Mỹ vào năm 1980. Anh bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 1960. Bắt đầu từ năm 2003, các ca khúc của anh đã được cấp phép hát tại VN như: Mùa xuân trên đỉnh bình yên, Mùa thu mây ngàn, Lời cuối, Kiếp dã tràng, Mắt lệ cho người, Trên tháng ngày đã qua, Như ngọn buồn rơi, Tình tự mùa xuân, Đêm không cùng, Giọt lệ cho ngàn sau, Tạ ơn em, Giữ đời cho nhau…Chương trình riêng của nhạc sĩ Từ Công Phụng diễn ra lần này do Tiếng Xưa tổ chức.

Dạ Ly
(thực hiện)

>> Nghệ sĩ thắp “nén nhang lòng” cho nhạc sĩ Hoàng Hiệp
>> Nhạc sĩ Hoàng Hiệp qua đời
>> Đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Phạm Duy
>> Nhạc sĩ Phan Hùng tung album Giáng sinh 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.